สมช.ยังไม่คิดใช้พรบ.ความมั่นคงฯคุมแฟลชม็อบน.ศ.

01 มี.ค. 2563 | 07:40 น.

1 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้สัมภาษณ์การดูแลการชุมนุมจัดกิจกรรมแฟลชของกลุ่มนิสิตนักศึกษาและนักเรียนตามสถาบันการศึกษาต่างๆว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงจับตากิจกรรมแฟลชม็อบอย่างใกล้ชิด พร้อมขอร้องให้จัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันมากกว่าขยายการชุมนุมลงท้องถนน เพราะเกรงกระทบกระทั่งกับกลุ่มคนที่ 3 เนื่องจาก สมช.ห่วงมือที่ 3 จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ โดยประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน มีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ดูแลด้วยความละมุนละม่อม หากจัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันการศึกษาก็ไม่น่าจะมีอะไรทำให้เกิดความวุ่นวาย

 
“อยากขอร้องให้อยู่ในกรอบของสถาบันซึ่งหน่วยงานความมั่นคงไม่ได้ว่าอะไรแต่ทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่ในสถาบันหรือที่ใด เจ้าหน้าที่ถูกกำชับให้ปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม ส่วนงานด้านการข่าวทาง สมช.ก็ติดตามดูอยู่ ช่วยกันดูกับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ(สขช.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ” เลขาสมช.ระบุ 
 

อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ในช่วงของการสอบและมีเรื่องของไวรัสโควิด-19 การชุมนุมกันไม่ได้เป็นผลดีจึงอยากให้ช่วยกันบอกหากมาชุมนุมให้ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ก็ได้กำชับอย่างที่ตนได้กล่าวมาแล้วว่า ไม่ได้ปิดกั้น ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ชุมนุมในสถาบันได้ และผู้บริหารสถาบันอนุญาตก็ไม่ได้ว่าอะไร 


ส่วนกระแสข่าวการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อาจมีการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯห้ามการชุมนุมนั้น พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดถึงตรงนี้และมองว่า ไม่มีความจำเป็น เมื่อการชุมนุมยังอยู่ในรั้วสถาบัน