นั่งยาวๆ ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนที่เตาปูน

01 มี.ค. 2563 | 06:07 น.

รถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทดลองใช้บริการเสมือนจริง 8 สถานี “บางโพ-จรัญ13” ตั้งแต่ 1 มี.ค. ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน แถมใช้บริการฟรีถึง 29 มีนาคมนี้

 

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM หลังขยายเวลาเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ จากสถานีบางโพ – สถานีจรัญฯ 13 ช่วงเวลา 06.00 - 24.00 น. ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา เพื่อให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเวลาให้บริการจริง โดยไม่คิดค่าโดยสาร และมีรูปแบบการให้บริการแบบวิ่งไป - กลับ จากสถานีเตาปูน – สถานีท่าพระนั้น ปรากฏว่า การให้บริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนที่เข้ามาร่วมทดลองใช้บริการ

นั่งยาวๆ ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนที่เตาปูน

ดังนั้น รฟม.และ BEM จึงได้ปรับรูปแบบการทดลองให้บริการเสมือนจริง หลังความก้าวหน้าของงานและระบบต่าง ๆ มีความพร้อมมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป ผู้โดยสารสามารถนั่งรถไฟฟ้าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีเตาปูน โดยยังคงให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีระหว่างสถานีบางโพ - สถานีจรัญฯ 13 รวม 8 สถานีถึง 29 มีนาคมนี้

นั่งยาวๆ ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนที่เตาปูน

“การทดลองให้บริการเสมือนจริงนี้ ถือเป็นการทดสอบความพร้อมของระบบในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้เกิดความพร้อมสมบูรณ์ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และยังช่วยลดความหนาแน่นของผู้โดยสารที่สถานีเตาปูน ประกอบกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงข่ายเป็นวงกลม (Circle Line) ที่ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครและยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ ทั้งทางราง ทางบก และทางน้ำในเขตเมือง ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางต่อเนื่องได้โดยสะดวก ช่วยลดเวลาการเดินทาง และบรรเทาปัญหาการจราจร ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ เพื่อบรรเทาปัญหามลภาวะฝุ่นละออง PM2.5 ได้อีกทางหนึ่งด้วย”