บอร์ดบินไทยถอดใจ 3 คนมีผล 2 มี.ค. 

01 มี.ค. 2563 | 04:47 น.


รายงานข่าวจาก บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในวันที่ 2 มีนาคมนี้ บริษัทจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการลาออกของคณะกรรมการบริหาร 3 คน ประกอบด้วย นาง ปรารถนา มงคลกุล, นางสาว ศิริกุล เลากัยกุล และนาย พินิจ พัวพันธ์ ที่ได้ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

มีผลอย่างทางการวันที่ 29 กุมภาพันธ์  การยื่นใบลาออกของบอร์ดทั้ง 3 คนเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาโควิด-19 อย่างรุนแรง จนเกิดความคิดเห็นไม่ตรงกันระหว่างบอร์ดและฝ่ายบริหารถึงมาตรการที่จะใช้ในการแก้ปัญหาในครั้งนี้ โดยบอร์ดสั่งฝ่ายบริหารให้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหา

ส่วนฝ่ายบริหารก็รอให้มีการสั่งการจากบอร์ดก่อน ซึ่งมีถกเถียงกันหนัก กระทั่งวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดี ได้ประกาศมาตรการ ลดเงินเดือนและสวัสดิการพนักงานระดับบริหารระดับสูง ตั้งแต่ 15-25 % และลดค่าพาหนะสูงสุด 30% 

บอร์ดบินไทยถอดใจ 3 คนมีผล 2 มี.ค. 

อีกทั้งหลังการประชุมบอร์ดครั้งล่าสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศลดผลตอบแทนบอร์ด 50  % เป็นเวลา 6 เดือนมีผลวันที่  1 มีนาคมถึง สิ้นเดือนสิงหาคมนี้ และการประชุมในครั้งนี้ใช้เวลายาวนานเกือบ 10 ชม.

 

โดยวาระสำคัญ มีการหารือเรื่องมาตรการรับมือกผลกระทบจากไวรัสโคโรนาโควิด -19 รวมถึงผลประกอบการของบริษัทปี 2562 ที่จะแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 2 มีนาคม ซึ่งออกมาขาดทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายสุเมธ ได้นัดประชุมพนักงานในบ่ายของวันที่ 2 มีนาคมเพื่อชี้แจงเรื่องต่าง ๆ และจัดแถลงข่าวในเวลาต่อมา 

ทั้งสำหรับบอร์ดที่ยังเหลืออยู่ได้แก่ พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์  ดิษยะศริน ประธานกรรมการบริษัทพล.อ.อ. ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล    รองประธาน นาย จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล    รองประธานกรรมการ นาย สุเมธ ดำรงชัยธรรม ,   นาย พีระพล ถาวรสุภเจริญ , น.ส. นิตยา ดิเรกสถาพร   , นาย พงษ์ชัย อมตานนท์ , นาย วัชรา ตันตริยานนท์, นาย สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิตและพล.อ.อ. อำนาจ จีระมณีมัย