"โสภณพนิช"มึน BDMS ตีท้ายครัว

01 มี.ค. 2563 | 02:20 น.

กรณีบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BDMS) เจ้าของโรงพยาบาลกรุงเทพ ของนพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ แจ้งว่ามีมติอนุมัติให้เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ที่ราคาหุ้นละ 125 บาท จำนวน หุ้น 74.83% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เงินทั้งสิ้น 8.56 หมื่นล้านบาท 

นักวิเคราะห์มองว่า หากดีลนี้สำเร็จ BDMS จะซื้อหุ้น BH ได้ในราคาที่ถูกมาก โดยราคาหุ้นที่ทำคำเสนอซื้อ  BH อยู่ที่ 125.00 บาท คิดเป็นราคาเสนอซื้อที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (พี/อี) ของ BH เพียง 23.5 เท่า จากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 25.32 เท่า และพี/อีเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ของ BH อยู่ที่ 31.91 เท่า จึงมองว่าการจะเข้าเสนอซื้อทั้งหมดมีโอกาสไม่สำเร็จสูง

 ส่วนกรณี BH ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าทางผู้บริหารของ BH ไม่คาดคิด และไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน เนื่องจากในอดีตBH และBDMS ต่างดำเนินธุรกิจอย่างอิสระต่อกัน และปราศจากการประสานความร่วมมือทางธุรกิจใดๆ พร้อมระบุว่า บริษัทจะขอเข้าปรึกษาและให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)

 นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า การทำคำเสนอซื้อครั้งนี้ BDMS มองว่าหุ้นของ BH มีราคาถูกจึงต้องการเข้าซื้อหุ้นเพิ่ม แต่ปัจจุบัน BDMS ถือหุ้นอยู่ใน BH 24.92% หากเข้าซื้อหุ้นเพิ่มจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน BH เกิน 25% ซึ่งตามกฎจะต้องมีการทำคำเสนอซื้อหุ้นอยู่แล้ว ทาง BDMS เลยถือโอกาสนี้ประกาศออกมาในทีเดียวเลยว่าซื้อหุ้น BH ทั้งหมด

"โสภณพนิช"มึน BDMS ตีท้ายครัว

 อย่างไรก็ตามมีคำถามตามมาว่า การทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดบีดีเอ็มเอสได้หารือบริษัทกรุงเทพประกันภัย จำกัด(มหาชน) ผู้ถือหุ้นอันดับ 2 สัดส่วน 14.65% ที่มีตระกูลโสภณพนิชเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือไม่ เพราะการทำคำเสนอซื้อแบบนี้ปกติจะต้องเจรจากับผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่น ๆ ก่อนประกาศ แต่ครั้งนี้กลับไม่มีข้อมูลว่ามีการมีการเจรจากันมาก่อน จึงขึ้นกับตระกูล “โสภณพนิช” ว่าจะตัดสินใจข้อเสนอนี้อย่างไร