ชาวนาพอใจรับส่วนต่างประกันรายได้ข้าว

28 ก.พ. 2563 | 10:10 น.

“จุรินทร์” ลงพื้นที่ติดตามโครงการประกันรายได้พื้นที่ภาคเหนือตอนบน ประเดิมที่สุโขทัย  ชาวบ้านพอใจรับส่วนต่างกว่า 5,5000  ราย 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามความก้าวหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร  รับฟังปัญหาข้อเสนอแนะของนายก อบต. กํานัน และผู้ใหญ่บ้าน และ ประชาชนเกษตรกรจังหวัดสุโขทัย  และภาคเหนือในบริเวณใกล้เคียง  โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกษตร  พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   โดยมีประชาชนเข้าร่วมกว่า 2,000 คน   ว่า นโยบายประกันรายได้ถือเป็นนโยบายที่สำคัญนโยบายหนึ่งของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร

 ชาวนาพอใจรับส่วนต่างประกันรายได้ข้าว

สำหรับจังหวัดสุโขทัย  มีการประกันรายได้ ในข้าว 5 ชนิดประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ตันละ 14,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 10,000 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานีตันละ 11,000 บาทข้าวเปลือกเหนียวตันละ 12,000 บาท ถ้าราคาตลาดน้อยกว่านี้ก็จะมีส่วนต่าง โดยรัฐบาลจะช่วยโอนให้เข้าบัญชีพี่น้องเกษตรกรโดยตรง

“ รัฐบาลชุดนี้ต้องการช่วยให้พี่น้องมีหลักประกันมากขึ้นแม้ยามที่ราคาพืชผลการเกษตรจะตกต่ำ ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาท ราคาลงมาเป็น 13,000 บาทก็จะได้รับเงินส่วนต่าง 2,000 บาทเป็นต้น ซึ่งเป็นข้อดีของประกันรายได้ได้เงินส่วนต่างชดเชย เงินส่วนต่างงวดแรกของการประกันรายได้ของรัฐบาลมีเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ทยอยจ่ายทุกสัปดาห์ขึ้นอยู่กับเวลาเก็บเกี่ยวของแต่ละคนว่าเก็บเกี่ยวเมื่อไหร่ก็มาแจ้งล่วงหน้าไว้กับ ธ.ก.ส. และเอาราคาวันนั้นมาดูว่าส่วนต่างเท่าไหร่และโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรง”

 ชาวนาพอใจรับส่วนต่างประกันรายได้ข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการติดตามนโยบายครั้งนี้เป็นไปด้วยความคึกคักเนื่องจากประชาชนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนสอบถามพร้อมทั้งร้องเรียนร้องทุกข์ถึงอุปสรรคปัญหาบางส่วนแต่ขณะเดียวมอบหมายให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องรับเรื่องและให้ดูแลประชาชนพร้อมกับให้แก้ไขให้ทันที ด้วย โดยเฉพาะประชาชนที่ตกหล่นเกี่ยวกับการขึ้นบัญชีเกษตรกรได้มอบหมายให้ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและตรวจสอบพร้อมรายงานให้ทราบด้วย

 ชาวนาพอใจรับส่วนต่างประกันรายได้ข้าว