ชง "พรบ.มั่นคง" ห้าม น.ศ.ชุมนุม สกัดโคโรนาระบาด

28 ก.พ. 2563 | 07:35 น.

“เสี่ยหนู”ปิ๊งไอเดีย เสนอนายกฯ-ปิ๊กป้อม” งัด “พ.ร.บ.ความมั่นคง” ห้ามนักศึกษาชุมนุม หวังสกัดไวรัสโคโรนาระบาด

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์(29 ก.พ.2563)ถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในช่วงนี้ว่า  เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องตระหนักถึงอันตราย และต้องเข้าใจว่าขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เพราะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19) การรวมตัวกันของคนหมู่มากจะทำให้การระบาดมากขึ้น

 

“เราได้แสดงความกังวลไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และผมได้เรียนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงว่า หากจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร ตามกฎหมายที่แต่ละฝ่ายมีอำนาจอยู่ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขทำได้เพียงแค่แจ้งเตือน และขอความร่วมมือ ถ้าห้ามได้ผมก็ห้ามแล้ว  แต่อย่าให้ถึงขนาดต้องบังคับ เพราะหากไม่ยอมก็จะเป็นเรื่องขึ้นมา”

 

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า อาจจะต้องใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในการควบคุมไม่ให้เกิดการชุมนุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

“หากห้ามแล้วแต่ไม่ฟัง ผู้จัดงาน หรือจัดการชุมนุมก็ต้องรับผิดชอบหากเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค” นายอนุทิน กล่าวเตือน