พาณิชย์ดันชุมชนรุกธุรกิจออนไลน์

28 ก.พ. 2563 | 05:48 น.

จุรินทร์  นำชาวบ้านสุโขทัย รุกสู่ธุรกิจค้าออนไลน์  กว่า 700 คน  หวังช่วยช่องทางค้าขายให้สินค้าท้องถิ่น 

  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “เศรษฐกิจทันสมัย การค้าก้าวไกลไปกับดิจิทัล” ที่จังหวัดสุโขทัย ว่าโครงสร้างทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปเกิดการเปลี่ยนแปลงจากการค้าธุรกิจแบบดั้งเดิมมาเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญมากขึ้นจนบางแห่งใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก คนตกงานกันเป็นจำนวนมากดังนั้นเทคโนโลยีจึงมีความสำคัญเข้ามามีบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะในรูปแบบของ e-commerce และการค้าออนไลน์ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ต้องสนับสนุนส่งเสริม e-commerce และการค้าออนไลน์ให้มากขึ้นเพื่อให้ทันสมัยขึ้นเช่น นโยบายสมาร์ทโชวห่วยของกระทรวงพาณิชย์  จากโชห่วยแบบดั้งเดิมที่อาจใช้เวลาหาของนานเจ้าของร้านต้องเดินไปหยิบให้ตอนนี้รูปแบบร้านสวยงาม ผู้ซื้อเดินไปหยิบเองและนำมาจ่ายเงิน แต่ต้องมีระบบควบคุมสต๊อก ควบคุมการรับจ่าย ระบบการสั่งของเข้ามาทดแทนสต๊อก เป็นการบริหารจัดการเป็นที่มาของนโยบายกระทรวงพาณิชย์ยกระดับโชห่วย มีระบบคอมพิวเตอร์ มีการอบรม หากหมู่บ้านไหนต้องการเป็นสมาร์ทโชวห่วยให้แจ้งพาณิชย์จังหวัดจะเข้ามาช่วยยกระดับ ซึ่ง มีเป้าหมายว่าปีนี้ต้องการยกระดับโชห่วยเป็นสมาร์ทโชวห่วยอย่างน้อย 30,000 แห่งทั่วประเทศให้ทันกับการค้ายุคใหม่

พาณิชย์ดันชุมชนรุกธุรกิจออนไลน์

ส่วนการค้าออนไลน์ ก็สำคัญขึ้นทุกวันแม้เกิดไวรัสโคโรนาหรือฏควิด-19 ซึ่งหลังจากที่ประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเมื่อวานนี้(28กุมภาพันธ์)พบว่าตลาดจีนมีปัญหากับการค้าออฟไลน์มากและมีปัญหากับการส่งสินค้าไปจีน เพราะจีนตอนนี้ปิดการเคลื่อนย้ายประชากรในหลายจุด คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยออกจากบ้าน ห้างสรรพสินค้าก็ขายของได้ยากขึ้นทางออกคือการอยู่ที่บ้านแล้วสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยเฉพาะ อาหารสำเร็จรูป ข้าว ตอนนี้เป็นโอกาสทองของไทยส่งอาหารสำเร็จรูปเข้าไปขายในจีนแต่ต้องผ่านระบบการค้าออนไลน์

พาณิชย์ดันชุมชนรุกธุรกิจออนไลน์

" การค้าออนไลน์มีความสำคัญไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่ทุกประเทศในโลกและการค้าออนไลน์ไม่ค้าเฉพาะในประเทศเท่านั้นเป็นการค้าข้ามพรมแดนด้วยหรือเรียกว่า e-commerce ตนดีใจที่เห็นร้านค้าให้ความสนใจ โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าว่าปีนี้จะสร้างนักรบธุรกิจออนไลน์ให้เกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 30,000 คนทั่วประเทศ เพื่อให้มีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจทั้งเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ" นายจุรินทร์ กล่าว

พาณิชย์ดันชุมชนรุกธุรกิจออนไลน์