ชี้เทรนด์คนยุคใหม่ เร่งเสริมทักษะรับมือดิจิทัลดิสรัปต์ 

04 มี.ค. 2563 | 09:00 น.

สถาบันเทรนนิ่งคึกคัก เผยพฤติกรรมผู้บริโภคหันเสริมทักษะด้านการสื่อสารเพิ่ม “เดอะ สโปกเค่น อาร์ตส์” เร่งเปิดหลักสูตรป้อน หวังพัฒนา Reskill และ Upskill ติดอาวุธครบมือ รับมือดิจิทัลดิสรัปชัน

 

นางสาวพนิตนาฎ ฉัตรวิไล ผู้ก่อตั้งสถาบัน เดอะ สโปกเค่น อาร์ตส์ (The Spoken Arts) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ภาพรวมของหลักสูตรเทรนนิ่งในช่วงที่ผ่านมา มีการขยายตัวในวงกว้างและลงลึกมากขึ้น เช่น การพูดสื่อสารเพื่อการขาย, ศิลปะการใช้เสียงสื่อสารเพื่องานบริการ, ศิลปะการใช้เสียงสื่อสารเพื่อการสอน เป็นต้น นอกจากนี้หลักสูตรยังถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ตามความต้องการเฉพาะกลุ่ม เฉพาะบุคคลที่แตกต่างและหลากหลาย มีการออกแบบเฉพาะแต่ละบุคคล ให้ตรงตามความต้องการที่จะนำไปใช้ เช่น หลักสูตรพูดพรีเซนต์อย่างผู้พิชิตสำหรับผู้บริหารระดับสูง หลักสูตรพูดพิชิตใจสื่อสำหรับผู้บริหารระดับสูง หลักสูตรการพูดสื่อสารสำหรับการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย หรือเข้าทำงาน หลักสูตรการพูดสื่อสารเพื่อการพรีเซนต์หรือให้สัมภาษณ์สดทางสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์

ขณะที่นโยบายของเดอะ สโปกเค่น อาร์ตส์ จะเดินหน้าและให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาทักษะสื่อสาร เน้นการพูดและการพรีเซนต์ในที่สาธารณะ โดยมีแกนหลักของหลักสูตร คือ ศิลปะการพูดและการใช้เสียงเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ ผ่านจุดเด่นของทางสถาบันคือความเป็นเทเลอร์เมด ที่คิดค้นหลักสูตรเฉพาะบุคคลเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด โดยทิศทางของสถาบันในปีนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลดิสรัปชันที่การทำงานของคนถูกแทนที่ด้วย AI โดยเฉพาะงานในกลุ่มบริการและกลุ่มการศึกษา ทางสถาบันเตรียมพัฒนาหลักสูตรให้เน้นเรื่อง Reskill และ Upskill ติดอาวุธครบมือเพื่อให้มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพแข็งแรงรอบด้าน

พนิตนาฎ ฉัตรวิไล

 

 

 

ทั้งนี้จะเน้นการสื่อสารให้เห็น Branding ทั้งองค์กรและบุคคลต้องมีแบรนด์ส่วนตัวที่แข็งแกร่งและแตกต่างที่สามารถสื่อสารให้คนอื่นเห็นเพื่อสร้างโอกาสในการเรียนและการทำงาน อย่างการสร้างแบรนด์บุคคล Personal Branding เน้นการสร้างแบรนด์บุคคลผ่านการพรีเซนต์ด้วยเทคนิค Story Telling โดยไม่ต้องท่องจำ เน้นการ พรีเซนต์แบบเล่าเรื่องผ่านประสบ การณ์ชีวิตและมุมมองของแต่ละคน เพราะคนและองค์กรสมัยนี้จะอยู่รอดต้องมี Brand ที่สร้างประสบการณ์ที่ความแตกต่างอย่างมีความหมาย ตอบโจทย์ลูกค้าและความต้องการของสังคม

ในปีนี้ The Spoken Arts เตรียมร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ มากขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวของตลาดที่มีความต้องการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร รวมถึงจะมีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับผู้เรียนมากขึ้น อยากให้ทุกคนคอยติดตาม โดยการพัฒนาทักษะการสื่อสารมีความสำคัญกับคนทุกกลุ่มทุกวัย   

อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มที่มาเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ บุคคล องค์กรและมหาวิทยาลัย สำหรับบุคคล เน้นเป็น Private Course เช่น กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา, กลุ่มคนทำงาน, ผู้บริหาร ถัดมา คือ กลุ่มองค์กรภาครัฐและเอกชน ส่วนกลุ่มผู้เรียนที่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด คือ นักเรียนมัธยม นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มคนเริ่มทำงาน (First Jobber) ส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริหารในแวดวงธุรกิจการเงินการธนาคาร กองทุนหลักทรัพย์ แบ่งเป็นกลุ่มไพรเวต 50% และกลุ่มลูกค้าองค์กร 50%

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,553 วันที่ 1-4 มีนาคม 2563