“จีน”ชื่นชม “ญี่ปุ่น” ยืนเคียงข้างยามทุกข์ยาก

28 ก.พ. 2563 | 04:18 น.

พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล  ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ จากมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เขียนบทความกรณีที่จีนและญี่ปุ่น ร่วมมือกันรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

นายโทชิมิทสึ โมเทกิ  รมว.ต่างประเทศ ญี่ปุ่น (ซ้าย) นายหวัง อี้  มนตรีแห่งรัฐและรมว.ต่างประเทศจีน (ขวา)

 

 

1. เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 63นายหวัง อี้ (Wang Yi) มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโทชิมิทสึ โมเทกิ (Toshimitsu Motegi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่มีรายงานว่า จีนได้บริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน  250 ,000 อัน และชุดตรวจหาเชื้อไวรัสให้กับญี่ปุ่น
     

1.1 นายหวัง อี้ ได้กล่าวว่า เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จีนและญี่ปุ่นเปรียบได้กับประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน โดยทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องส่งเสริมการประสานงาน รับมือกับโรคระบาด ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดข้ามชาติ คุ้มครองความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของประเทศและของภูมิภาคด้วยกัน โดยจีนขอชื่นชมญี่ปุ่นที่ยืนเคียงข้างกับประเทศจีน ตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19รวมทั้งขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นและทุกแวดวงของในสังคมของประเทศญี่ปุ่นที่ให้ความสนับสนุนช่วยเหลือ

 

  “จีน”ชื่นชม “ญี่ปุ่น” ยืนเคียงข้างยามทุกข์ยาก

ทั้งนี้ จีนได้เฝ้าติดตามสถานการณ์โรคระบาดภายในประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดเช่นกัน และได้เสนอเวชภัณฑ์ต่างๆ ตามความต้องการของญี่ปุ่นแล้ว หลังจากนี้ หากฝ่ายญี่ปุ่นยังมีความต้องการใดเพิ่มเติม จีนก็ยินดีให้ความช่วยเหลือต่อไปเท่าที่จะทำได้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายควรส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและในระดับผู้เชี่ยวชาญ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด การรักษาพยาบาล การวิจัยวัคซีนและยารักษาโรค เป็นต้น ตลอดจนความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศภายใต้กรอบพหุภาคี
   

1.2 นายโทชิมิทสึ โมเทกิ ได้แนะนำถึงสภาพการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดโยบายรับมือปัญหาอย่างรอบด้าน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โดยหวังว่า ญี่ปุ่นและจีนจะยังคงแบ่งปันข้อมูลกันต่อไป รวมทั้งส่งเสริมการประสานงานและความร่วมมือกัน

 

“จีน”ชื่นชม “ญี่ปุ่น” ยืนเคียงข้างยามทุกข์ยาก

 

2. ข้อสังเกต
 

  2.1 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ก.พ.63ว่า นับถึงวันที่  24ก.พ.63กำลังการผลิตหน้ากากอนามัย N95 ทั่วประเทศจีน จะอยู่ที่ 1,070,000 ชิ้นต่อวัน คิดเป็น 4.7 เท่า ของกำลังการผลิตในวันที่ 1 ก.พ.63ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้ใช้มาตรการอันทรงพลังในการฟื้นฟูสายการผลิต โดยการสนับสนุนภาคธุรกิจให้เพิ่มกำลังการผลิตอย่างเต็มกำลัง รวมทั้งประสานความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจผลิตวัสดุดิบกับวิสาหกิจผลิตหน้ากากอนามัยให้เร่งทำการผลิต และพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อสร้างหลักประกันการตอบสนองความต้องการด้านหน้ากากอนามัย

   

  2.2ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.63นายเจ้า ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวถึงสำนวนจีนที่ว่า “บุญคุณน้ำหนึ่งหยด จะตอบแทนกลับดั่งสายน้ำ นี่คือค่านิยมที่ดีงามของประชาชาติจีน” ซึ่งมีความหมายว่า ยามทุกข์ยาก เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะคิดตอบแทนคืนกลับภายหลังในหลายเท่าตัว เป็นการถ่ายทอดคำขอบคุณจากใจจริงของจีนต่อประชาคมโลก พร้อมสะท้อนถึงความแน่วแน่และมีความรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยทางสาธารณสุขทั่วโลก ทั้งนี้ หลังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้นำจากกว่า  170ประเทศและกว่า 40 องค์การระหว่างประเทศส่งสาส์นสนับสนุนจีน หลายประเทศและวงการต่างๆ บริจาคเงินทุนและสิ่งของ รวมถึงการใช้วิธีต่างๆ ในการให้กำลังใจกับจีน

 

บทสรุป ท่าทีความร่วมมือกันระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ดังกล่าว ภายใต้วิกฤตและความยากลำบาก ที่ต้องอาศัยสติปัญญาและการประสานงานของมนุษยชาติทั้งมวลนั้น จะเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่แสดงถึงความสำคัญของการเป็นประชาคมที่ร่วมอนาคตกัน ซึ่งการช่วยเหลือกันและร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน จะทำให้สามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และฟื้นคืนสู่ความเป็นปกติสุขให้กับโลกได้ ทั้งนี้ เนื่องจากการช่วยเหลือผู้อื่นก็จะเป็นการช่วยเหลือตัวเองด้วย โดยจีนซึ่งมีประสบการณ์ในการป้องกันควบคุมโรคระบาด และมีความแน่วแน่ในการร่วมรับผิดชอบต่อความปลอดภัยทางสาธารณสุข จะสามารถแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ให้กับประเทศต่างๆ ได้เป็นอย่างดี