"ศรีสุรรณ"ยื่นกกต.ฟันซื้อขายตัวส.ส.โทษถึงยุบพรรค

28 ก.พ. 2563 | 05:21 น.

"ศรีสุรรณ"ร้องกกต.สอบเอาผิดส.ส.ขายตัว–พรรคการเมือง อัดเป็นโสเภณีการเมือง เข้าข่ายยุบพรรค

 

วันนี้  (28 ก.พ.63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำหลักฐานคลิปเสียงการเจรจาชักชวน ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่น หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ มายื่นร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายขัดมาตรา 30 และมาตรา 31 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ใด เสนอให้ หรือ รับ ให้ทรัพย์สิน ประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรง โดยอ้อมเพื่อจูงใจ ให้บุคคลสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง   


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การชื้อขายตัว ส.ส.กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำได้  และเป็นเรื่องที่น่าอับอาย เพราะนักการเมืองควรเป็นบุคคลตัวอย่างของประเทศ  แต่กับมีพฤติกรรมไม่ต่างอะไรกับโสเภณีการเมือง เอาเงินมาเป็นที่ตั้ง แลกกับการที่ตัวเองจะเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคหลังมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ 


“คลิปเสียงที่อดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่นำมาเผยแพร่ จึงถือเป็นหลักฐานสำคัญว่ามีการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยมาตรา 92 (3) ในกฎหมายเดียวกัน ระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายทำลายล้างเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมืองที่กระทำการดังกล่าวได้ และ ส.ส.ที่มีพฤติกรรมขายตัวกฎหมายก็กำหนดโทษไว้ในมาตรา 109 ว่าอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี   ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ควรให้เกิดขึ้นในระบบการเมืองไทย กกต.จึงควรสอบสวนวินิจฉัยถ้าพบว่าเป็นความผิด ก็ควรเสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง และยื่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมืองให้ผิด ส.ส.ที่ขายตัว  

 


นายศรีสุวรรณ ยังเห็นว่า แม้เนื้อหาการเจรจาจะไม่ได้ระบุ ว่าจะได้เงินตอบแทนเท่าไหร่ แต่ก็คือว่าจากถ้อยคำที่มีการพูดคุย ก็ทำให้เป็นที่เข้าใจได้ว่า มีการซื้อกันจริง อีกทั้งในเวลาต่อมา ก็พบว่า ส.ส.ที่ถูกพูดถึง มีพรรคการเมืองหนึ่งแจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าบุคคลคนนั้นได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคแล้ว    ในคำร้องที่ยื่น จึงขอให้ กกต.เรียก ส.ส.ที่เอาคลิปต่างๆ ออกมาเปิดเผยมาชี้แจงยืนยัน


ส่วนกกต.จะเชื่อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ดุลพินิจ ว่าจะให้น้ำหนักกับพยานหลักฐานเพียงใด และเชื่อว่าสังคมรู้แล้วว่าเป็นการกระทำของ ส.ส.คนใดและพรรคไหน


“ไม่อยากให้เรื่องนี้กลายเป็นมวยล้มต้มคนดู หรือคลื่นกระทบฝั่งจึงอยากให้มีกระบวนการที่นำไปสู่การสอบสวน เพราะ ส.ส.เป็นบุคคลที่ประชาชนยกย่อง เป็นผู้มีเกียรติ แต่ถ้ามีพฤติกรรมการกระทำเช่นนี้ ก็ไม่สมเกียรติที่จะเรียก ส.ส.หรือผู้ทรงเกียรติ แต่ต้องเรียกว่าเป็นโสเภณีทางการเมืองได้” 
 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.63 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิไทย (ภท.) ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่จำนวน 9 คน ได้ขาดจากความเป็นสมาชิกภาพของพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และจำเป็นต้องสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน 
โดยส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 9 คน ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย 
1.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 3.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2  4.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1  

5.ร้อยตำรวจมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต 10 6.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3  7.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1  8.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. เขต 23  9.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ