เจาะลึกพฤติกรรม ช็อปออนไลน์ ผู้บริโภคไทยยุคดิจิทัล

02 มี.ค. 2563 | 23:40 น.

“เฟซบุ๊ก-เบนแอนด์ คอม พานีเผยผลศึกษาผู้บริโภคไทยชาวดิจิทัลกลุ่มใหม่Discovery Generation” เปิดกว้าง แนะแบรนด์วางกลยุทธ์เสริมการค้นพบสินค้า คาดการณ์ว่ายอดใช้จ่ายออนไลน์ไทยเติบโต 5 เท่า ในปี 68

นายจอห์น แวกเนอร์ ผู้อำนวยการบริหาร เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้บริโภคชาวดิจิทัลในประเทศ ไทยที่กำลังเติบโตนี้ได้ช่วยสร้างสมรภูมิการแข่งขันเชิงธุรกิจแห่งใหม่ให้กับบรรดาบริษัทต่างๆ ที่กำลังมองหาช่องทางเติบโตธุรกิจออนไลน์ ซึ่งนำเทรนด์โดยพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากแรงบันดาลใจที่เห็นได้ชัดกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นผู้นำด้านการรับรู้และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ โดยมาพร้อมกับตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่ครอบคลุมและความมั่งคั่งของผู้บริโภค ส่งผลให้กลุ่มผู้บริโภคชาวดิจิทัลนี้ได้มีการซื้อสินค้าหรือบริการบนช่องทางออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้งในปีที่ผ่านมา

เพื่อเข้าใจเทรนด์ดังกล่าวให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เฟซบุ๊ก และเบน แอนด์ คอมพานี จึงได้จัดทำการศึกษาล่าสุดภายใต้หัวข้อRiding the Digital Wave: Southeast Asia’s Discovery Generation” เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการเติบโตของชนชั้นกลางในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้บริโภคมีส่วนช่วยพัฒนาและกำหนดแนวทางในอนาคตของอี-คอมเมิร์ซสำหรับในภูมิภาคแถบนี้ได้อย่างไรบ้าง การศึกษาครั้งใหม่เผยให้เห็นว่าชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้มีส่วนผลักดันผู้บริโภคยุคดิจิทัลให้เติบโตถึง 70-80% ภายในปี 2568

นอกเหนือจากพฤติกรรม ด้านการค้นพบแล้ว การศึกษาดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์และการเติบโตของธุรกิจ เนื่องจากตลาดอี-คอมเมิร์ซยังไม่มีบริษัทใดเป็นผู้เล่นหลัก และโดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคในประเทศไทยเองมักสำรวจข้อมูลจาก 3.2 ช่องทางออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

ดังนั้นการครองใจผู้บริโภคในระยะยาวจึงถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยซึ่งเป็นสมาชิกของแบรนด์ระบุว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะช่วยโปรโมตสินค้ามากกว่า 1.4 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก โดยมีถึง 40% ที่มักจะช่วยบอกต่อสินค้าประเภทเดียวกัน และอีก 20% ของคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าในประเภทต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนายดิเรก เกศวการุณย์ พาร์ตเนอร์ บริษัท เบน แอนด์ คอมพานีฯ กล่าวว่าปี 2558 ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้บริโภคชาวดิจิทัลอยู่ราว 90 ล้านคน โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึง 2.8 เท่า และเพิ่มขึ้นเป็น 250 ล้านคน ภายในปี 2568 คาดการณ์ว่าจำนวนผู้บริโภคชาวดิจิทัลในภูมิภาคนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 310 ล้านคน โดยการศึกษายังได้ประเมินว่ามูลค่าการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้า ออนไลน์จะเติบโตถึง 4 เท่าทั่วทั้งภูมิภาค และตั้งเป้าการเติบโตมูลค่าการใช้จ่ายถึงเกือบ 5 เท่าในประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกัน

 

เจาะลึกพฤติกรรม ช็อปออนไลน์ ผู้บริโภคไทยยุคดิจิทัล

 

พฤติกรรมการค้นพบสิ่งใหม่ๆ นับเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นที่สุด โดย 71% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยกล่าวว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าต้องการ จะซื้ออะไรขณะไล่ดูสินค้าออนไลน์ และมากกว่า 76% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขารู้จักผลิตภัณฑ์และแบรนด์ใหม่ๆ จากช่องทางออนไลน์ บรรดาผู้บริโภคในไทยยังชื่นชอบการซื้อของ จากหลากหลายช่องทาง 90% ของคนกลุ่มนี้ระบุว่าพวกเขามีการเปรียบเทียบราคาสินค้าจากทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และราคาหน้าร้านก่อนตัดสินใจซื้อ

 

ผู้บริโภคชาวไทยยังเปิดรับแบรนด์ใหม่ๆ โดยเกือบ 60% ได้ลองซื้อสินค้าจากร้านออนไลน์ที่พวกเขาไม่เคยรู้จักมาก่อนในปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยหลัก 3 ประการที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าออนไลน์ประกอบด้วย ยอดรีวิวสินค้าในเชิงบวกจากผู้ใช้งานคน อื่นๆ ราคาหรือโปรโมชันที่ดึงดูดใจ และความน่าสนใจของตัวผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสนใจว่า 61% ของผู้บริโภคชาวไทยไม่ต้องการรอช่วงลดราคาหรือโปรโมชันเพื่อจะซื้อสินค้า

 “ขณะนี้เรากำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก การซื้อขายสินค้าไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ที่ร้านค้าเท่านั้นอีกต่อไป ผู้คนยังมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง ข้อสรุปหลักที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้คือ ความสำคัญของการออกแบบเส้นทางการค้นพบสินค้าของผู้บริโภคซึ่งจะช่วยให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจได้จากหลายช่องทางในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ ยังจะได้รับโอกาสสำคัญในการแข่งขันภายใต้ขอบเขตที่กว้างขึ้น ไม่ว่าจะทั้งในประเทศ ไทยและในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,553 วันที่ 1-4 มีนาคม 2563