“ณัฏฐพล”สั่ง สอศ.เร่งผลิต “มาสก์”แจกนักเรียนทั่วประเทศ

27 ก.พ. 2563 | 10:53 น.

รมว.ศึกษาธิการ สั่ง สอศ. เร่งทำหน้ากากที่ได้มาตรฐาน เบื้องต้นผลิต 50,000 ชิ้นก่อน เร่งแจกจ่ายโรงเรียนทั่วประเทศแล้ว

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ได้สั่งการและมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดทำหน้ากากอนามัยเบื้องต้น จำนวน 50,000 ชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้แก่สถานศึกษาทั่วประเทศแล้ว

 

“ผมสั่งการให้ สอศ.  ดำเนินการเรื่องนี้แล้วโดย สอศ. ก็ได้ทำการมอบหมาย สถานศึกษาทั่วประเทศเร่งจัดทำและเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแล้ว”

 

“ณัฏฐพล”สั่ง สอศ.เร่งผลิต “มาสก์”แจกนักเรียนทั่วประเทศ

 

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง  ล่าสุดตนได้รับรายงานเรื่องนักเรียนชั้นป.3 โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง ติดเชื้อไวรัสโควิด19 จากคนในครอบครัว ที่เดินทางไปต่างประเทศ แล้ว

 

อีกทั้งในวันที่ 29 ก.พ.ที่จะถึงนี้ จะมีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วย ดังนั้นจึงขอให้สถานศึกษาทุกแห่งเฝ้าระวังและมีระบบคัดกรองนักเรียนอย่างใกล้ชิด เช่น สวมใส่หน้ากากหน้าอนามัยป้องกันโรค มีเจลล้างมือให้บริการ ตรวจวัดไข้นักเรียน เป็นต้น 

 

นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ย้ำว่า ยังต้องปฎิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วย โดยเฉพาะนักเรียน ผู้ปกครอง ครู ผู้บริหาร และบุคลากรของศธ. หากเดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยง จะต้องหยุดดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หรือหากมีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปราชการต่างประเทศ ก็จะต้องทำเรื่องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาให้รับทราบด้วย
 

“ณัฏฐพล”สั่ง สอศ.เร่งผลิต “มาสก์”แจกนักเรียนทั่วประเทศ

 

ด้านนายสุเทพ  แก่งสันเทียะ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  กล่าวเสริมว่า  เนื่องจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน และนักเรียน นักศึกษา จึงได้มอบหมายให้ สอศ.ดำเนินการผลิตหน้ากาก ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 และเชื้อไวรัส Covid-19

 

“สอศ.ได้รับนโยบาย และมอบหมายให้วิทยาลัยที่มีการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ดำเนินการตัดเย็บหน้ากาก โดยกระจายภารกิจให้แก่สถานศึกษาในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้ง 5 ภูมิภาค  ภาคละ 10,000 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 50,000 ชิ้น”

 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า หน้ากากที่สถานศึกษา สอศ.ผลิตครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาให้เป็นหน้ากากผ้าที่มีมาตรฐาน สามารถเปลี่ยนแผ่นกรองได้ และสามารถนำมาใช้ได้หลายครั้ง เป็นหน้ากากที่ได้มาตรฐานที่สามารถป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ด้วย

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้น สอศ.ได้ส่งมอบหน้ากาก จำนวน  20,000 ชิ้น ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน  นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่เสี่ยง เช่นสถานีรถไฟฟ้า โรงเรียน สถานศึกษา สถานที่ ๆ มีประชาชนอยู่กันเป็นจำนวนมาก