สั่ง สคบ.ฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้าเพิ่งซื้อแคปติวาราคาเต็ม

27 ก.พ. 2563 | 09:19 น.

“รมต.เทวัญ” เชิญตัวแทนจีเอ็มประเทศไทยถกด่วน ปมลูกค้าแคปติวาราคาเต็มร้อง สั่งสคบ.ลุยฟ้องตามกม.คุ้มครองผู้บริโภค 


 
วันที่ 27 ก.พ. 63 เวลา 13.30 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมด้วย นายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธงชัย ลืออดุลย์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 

เชิญผู้แทน บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) หารือกรณีที่บริษัทประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย  และมีการปรับลดราคารถยนต์ รุ่นแคปติวา ลง 50% ซึ่งมีผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์และทำการจองรถยนต์รุ่นนี้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก และเข้าร้องเรียนต่อสคบ.  จำนวน 16 ราย ณ ปัจจุบัน 

สั่ง สคบ.ฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้าเพิ่งซื้อแคปติวาราคาเต็ม


โดยในการประชุมด่วนครั้งนี้ได้มีการนำประกาศยุติการจำหน่ายในประเทศไทยของ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) มาประกอบเป็นข้อมูลพิจารณาระบุว่า 1.  ไทย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) มีบริการหลังการขายและดูแลผู้บริโภค มีการรับประกันคุณภาพรถยนต์ จำนวน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร หรืออย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนและการซ่อมบำรุง ณ ศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท เชฟโรเลตฯ 

2.ผู้บริโภคสามารถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท เชฟโรเลตฯ ทั่วประเทศ  3. บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด มีคลังอะไหล่แท้มาตรฐานทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ไว้ครบถ้วน และเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค 4. บริษัท เชฟโรเลตฯ ไม่มีนโยบายคืนเงินให้กับผู้บริโภคเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น 

สั่ง สคบ.ฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้าเพิ่งซื้อแคปติวาราคาเต็ม

ภายหลังการหารือ นายเทวัญ เปิดเผยว่า จากประเด็นที่ผู้บริโภคร้องเรียนต่อ สคบ. ส่วนมาก เป็นเรื่องการซื้อรถยนต์ของบริษัทก่อนการประกาศลดราคาลง 50% เพียงไม่นาน ซึ่งผู้บริโภคมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะไม่มีระยะเวลาการประกาศแจ้งผู้บริโภคก่อน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการวางเงินจองรถยนต์ในช่วงก่อนการประกาศลดราคา แต่ไม่มีสินค้าจำหน่ายและทางบริษัทตัวแทนขอยกเลิกใบจองและให้ไปรับเงินคืน 

“ได้มีการพิจารณากับ สคบ. แล้วว่า จากกรณีที่บริษัททราบดีอยู่แล้วว่าไม่มีสินค้า แต่ยังออกใบจองและรับเงินจองจากผู้บริโภค ถือเป็นความผิดที่ สคบ. สามารถดำเนินการได้ เพราะสินค้ามีไม่เพียงพอกับปริมาณการจองที่เกิดขึ้น ตามกฎหมายสามารถฟ้องทั้งบริษัทตัวแทนและบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) ได้  แต่ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ขอให้ทางผู้แทนบริษัทได้พูดคุยหารือกันในส่วนของมาตรการชดเชย และการดูแลที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคต่อไป”

สั่ง สคบ.ฟ้อง “จีเอ็ม” ช่วยลูกค้าเพิ่งซื้อแคปติวาราคาเต็ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการประชุม นายเทวัญ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ถ้าเป็นผมเพิ่งซื้อรถยังไม่ถึงอาทิตย์ แล้วมาลด50%แบบนี้ ผมก็คงจะเอารถไปทุบหน้าบริษัทของเขา"  ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่านายเทวัญ ได้กล่าวประโยคเช่นเดียวกันนี้ตัวแทนจีเอ็มประเทศไทยด้วยเช่นกัน จนทำให้ตัวแทนของจีเอ็มคนหนึ่งตอบกลับนายเทวัญว่า “ใจเย็นๆค่ะท่าน”