จีนเร่งพัฒนา 5G เอื้อควบคุม-ป้องกันไวรัสโคโรนา

26 ก.พ. 2563 | 04:08 น.

จีนเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อฟื้นฟูสายการผลิต เอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 



พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนของประเทศจีน ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสาร 5G ของจีน ในช่วงระยะการฟื้นฟูสายการผลิต จากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (โคโรนา)

 เมื่อวันที่ 22 ก.พ.63 กระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศของจีน (China's Ministry of Industry and Information Technology : MIIT) ได้เรียกร้องให้เร่งความเร็วในการสร้างสรรค์เครือข่าย 5G เพื่อผลักดันเทคโนโลยีการสื่อสารรุ่น 5G ให้พัฒนาก้าวหน้าและผสมผสานกับอุตสาหกรรม การรักษาพยาบาล การศึกษา และอินเตอร์เน็ตออฟธิงค์ (Internet of Things : IoT) เป็นต้น 

ปัจจุบัน บริษัทผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมรุ่น 5G ต่างใช้ความพยายามในการสร้างสรรค์เครือข่าย 5G ด้วยความรวดเร็ว โดยบริษัท China Unicom ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 23 ก.พ.63 ว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ จะจับมือกับบริษัท  China Telecom ปฏิบัติภารกิจสร้างสถานีสัญญาณ 5G จำนวน 100,000 แห่ง ใน 47 เมืองทั่วประเทศ และจะพยายามสร้างอีก 250,000 แห่งก่อนสิ้นไตรมาสที่ 3 เพื่อบรรลุเป้าหมายของปี 2020 (พ.ศ.2563) ก่อนกำหนด 3 เดือน ขณะที่บริษัท China Mobile ก็ประกาศว่า เป้าหมายการพัฒนาสร้างสรรค์เครือข่าย 5G ในปีนี้จะไม่เปลี่ยนแปลง และความเร็วในการเดินหน้าโครงการที่เกี่ยวข้องก็จะไม่ชะลอตัวด้วย
 

 

ปัจจุบัน ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดทั้งเรื่องของการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 และการฟื้นฟูสายการผลิต ดังนั้น ในการประชุมกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ผ่านมา จึงมีมติให้เร่งกระบวนการพัฒนาสร้างสรรค์เทคโนโลยีการสื่อสาร 5G อันเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า ถึงแม้เครือข่ายเทคโนโลยี 5G จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ประโยชน์ของเทคโนโลยีการสื่อสาร 5G ในด้านการพาณิชย์นั้นไม่ได้ชะลอตัวลง แต่ยังเพิ่มความเร็วในการสร้างเครือข่ายเทคโนโลยี 5G ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.62 จีนได้นำเสนอ Package สำหรับโทรศัพท์มือถือรุ่น 5G แก่ผู้บริโภคอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้น 2 เดือน ก็เข้าสู่ช่วงป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การใช้งาน 5G กลายเป็นความความต้องการเร่งด่วนกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

 

กรณีตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร 5G ในช่วงการป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังที่โรงพยาบาลหั่วเสินซาน ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งได้ก่อตั้งเครือข่าย 5G เสร็จสิ้นลงภายในระยะเวลา 3 วัน และได้ให้บริการถ่ายทอดสดการก่อสร้างโรงพยาบาลที่นำเสนอโดยธุรกิจโทรคมนาคม 3 เจ้าใหญ่ของจีน ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนับร้อยล้านคน ร่วมเป็นสักขีพยานในการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งนี้ ภายใต้การสนับสนุนของเครือข่าย 5G และเมื่อวันที่ 18 ก.พ.63 ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลประชาชนมณฑลเจ้อเจียง ก็ประสบความสำเร็จในการควบคุมหุ่นยนต์ของโรงพยาบาลเคลื่อนที่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งอยู่ห่างไกลกันเกิน 700 กิโลเมตร ในการปฏิบัติการอัลตราซาวด์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อการรักษาพยาบาลทางไกล ทำให้เจ้าหน้าที่การแพทย์สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการติดเชื้อ แถมยังลดปริมาณการใช้อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ชุดป้องกัน หน้ากากอนามัย และแว่นตา เป็นต้น 


บทสรุป นอกจากจะมีการนำเทคโนโลยีการสื่อสาร 5G มาใช้ในช่วงการป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกรณีของโรงพยาบาลหั่วเสินซาน ในเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังมีการนำมาใช้เพื่อให้บริการตามพื้นที่ต่างๆ ของจีน โดยเฉพาะในการตรวจอุณหภูมิร่างกายด้วยอินฟราเรด และการใช้หุ่นยนต์ส่งพัสดุ รวมถึงหุ่นยนต์ทำความสะอาด ฯลฯ ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคระบาดได้เป็นอย่างดี