SCB พยุงผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทุเลาพิษโคโรนา

25 ก.พ. 2563 | 11:52 น.

เอสซีบี ชี้โคโรนากระทบหนัก EIC ปรับลดคาดการณ์จีดีพี เหลือ 1.8% เผยธุรกิจซัพพลายเนและท่องเที่ยวกระทบหนัก เร่งนำ 3 มาตรการ “ช่วยพัก ช่วยขาย ช่วยลดต้นทุน” ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ขณะที่ททท. และสมาคมโรงแรม แนะผู้ประกอบการซ่อมแซมปรับปรุง เตรียมรับนักท่องเที่ยวกลับมา ขณะเดียวกัน ต้องจัดแคมเปญกระตุ้นไทยเที่ยวไทยต่อเนื่อง

ดร.กำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและตลาดเงิน Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า การระบาดของโรค COVID-19  หรือไวรัสโคโรนา ส่งผลทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในปี 2020 ไม่เพียงแต่จีน แต่หมายถึงนักท่องเที่ยวหลายๆ ประเทศ ลดลงเหลือเพียง 37 ล้านคน หรือลดลง 7.1% 

SCB พยุงผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทุเลาพิษโคโรนา

ไม่เพียงแต่การท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ไวรัสโคโรนายังส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงเศรษฐกิจไทยในด้านอื่นๆ  อาทิ ภาคการส่งออก ภาคการผลิต รวมถึงการบริโภคภายในประเทศ EIC จึงปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีจาก 2.7% เหลือ 1.8% 

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จากวิกฤตด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น ธนาคารจึงได้ออก 3 มาตรการ “ช่วยพัก ช่วยขาย ช่วยลดต้นทุน” ช่วยเหลือผู้ประกอบการ คือ 1. ช่วยพัก ธนาคารไทยพาณิชย์ได้พักชำระเงินต้นให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะเวลาสูงสุด 12 เดือน เพื่อแบ่งเบาภาระในเบื้องต้นให้กับผู้ประกอบการ 

2. ช่วยขาย โดยจับมือกับพันธมิตร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และสมาคมโรงแรมไทย (THA) จัดงาน “SCB เที่ยวไทย ไปด้วยกัน” ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ที่ได้รับผลกระทบเสนอขายแพ็กเกจ มอบส่วนลดสูงสุดถึง 60% สำหรับโรงแรม ที่พัก โปรแกรมท่องเที่ยว ร้านอาหาร ให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยตรง พร้อมแคมเปญพิเศษจากธนาคาร สำหรับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ SCB ใช้คะแนนเท่ายอดซื้อแลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15% ซึ่งสามารถเห็นผลด้านยอดขายและรายได้ทันที 

SCB พยุงผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทุเลาพิษโคโรนา

พร้อมกันนี้ ยังได้วางแผนที่จะต่อยอดกิจกรรม เพิ่มโอกาสทางการขายด้วยการจัด Roadshow งานนี้สัญจรไปยังสำนักงานองค์กรพันธมิตรต่างๆ พร้อมให้ความช่วยเหลือทางการตลาดอื่นๆ เช่น การทำโปรโมชั่นพิเศษร่วมกันกับลูกค้า รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของธนาคารช่วยลูกค้าโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มยอดขาย
 
 

3. ช่วยลดต้นทุน ธนาคารพยายามใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางธุรกิจที่วางไว้มาช่วยลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรด้านต่างๆ เพื่อช่วยธุรกิจลดต้นทุนในระยะยาว ผ่านการทำ Business Matching เปิดเวทีให้ผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวจับคู่เจรจาธุรกิจกับกลุ่มคู่ค้าทางธุรกิจ อาทิ Online Travel Agents ชั้นนำที่จะช่วยเปิดประตูให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่ รวมทั้งคู่ค้าผู้พัฒนาเทคโนโลยีในการบริหารจัดการธุรกิจซึ่งมีประสิทธิภาพ อาทิ ระบบบริหารจัดการห้องพัก ระบบประหยัดพลังงาน ระบบบัญชี เป็นต้น

SCB พยุงผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทุเลาพิษโคโรนา

ด้านนางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าและการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ททท. ได้ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการด้วย 2 มาตรการ คือ ซ่อมสร้าง พัฒนาปรับปรุง ทำให้โปรดักส์ของตัวเองดีขึ้น พร้อมทั้งทำให้เรื่องของมาตรฐานโรงแรม สร้างมาตรฐานให้ดี โดย ททท. จะมอบใบรับรองมาตรฐาน เพื่อให้โรงแรม และสถานประกอบการต่างๆ มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาอีกครั้ง 

ระหว่างนี้ ททท.ได้ส่งเสริมโปรแกรมการท่องเที่ยว ไทยเที่ยวไทย 60 เส้นทางความสุข @เมืองไทย เดอะ ซีรี่ส์ 3 ฤดูกาลตลอดปี และยังมีมาตรการช่วยเหลือประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านสื่อต่างๆ ของ ททท. ต่อเนื่อง รวมถึง ผู้บริหาร ททท. ยังเดินสายพบส่วนราชการต่างๆ เพื่ออบรมให้ความรู้ เพื่อให้แต่ละหน่วนงานช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคักด้วยไทยเที่ยวไทย