ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร

25 ก.พ. 2563 | 10:36 น.

ซีพีแรม ร่วมกับ กรมประมงปล่อยลูกปูม้า 2 แสนตัวคืนสู่ทะเล หวังสร้างความยั่งยืนห่วงโซ่การผลิตทางอาหาร

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 3 จังหวัดสุราษฎร์ธานีและบริษัท วิยะเครปโปรดักส์ จำกัด ร่วมปล่อยลูกพันธุ์ปูม้าคืนสู่ทะเล ใน โครงการปูม้า ยั่งยืน คู่ทะเลไทย  ที่บริเวณเกาะเสร็จ ต.พุมเรียง อ.ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี   ซึ่งเป็นการปล่อยลูกปูม้า ในระยะ Young Crab จำนวนกว่า 2 แสนตัวลงสู่ทะเล ให้เติมโตตามธรรมชาติ เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณปูม้าในท้องทะเลของจังหวัดสุราษฎร์ธานี สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร

“ในโครงการนี้นับเป็นความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้อง ตลอดห่วงโซ่การผลิต ได้แก่ ชาวประมงพื้นบ้าน (ต้นน้ำ ) บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด ผู้ประกอบการแปรรูปเนื้อปู (กลางน้ำ)  และ บริษัทซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตอาหาร โดยได้รับความร่วมมือทางวิชาการจาก ศูนย์วิจัย และพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 3 สุราษฎร์ธานี  ซึ่งเป็นผู้ผลิตลูกพันธุ์ปูม้า ดังนั้นบริษัทจึงต้องการปล่อยลูกปูม้าคืนกลับสู่ธรรมชาติให้ได้มากที่สุด  รวมทั้งยังช่วยกันเก็บขยะริมชายหาดเผื่อคืนความสวยงามและยั่งยืนให้กับธรรมชาติ

ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร

ปัจจุบันซีพีแรมเป็นผู้ผลิตอาหาร สิ่งที่ซีพีแรมเป็นห่วงคือ วัตถุดิบ ที่มาจากธรรมชาติ เช่นปูม้า เป็นวัตถุดิบที่บริษัทไม่สามารถผลิตเองได้ ต้องอาศัยการเพราะเลี้ยงในธรรมชาติ ดังนั้นการนำปูคืนกลับไปสู่ธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด  และที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์อย่างข้าวผัดปูที่ซีพีแรมผลิตและจำหน่ายใน เซเว่นอีเลฟเว่น ได้ใช้ปูม้าจากแหล่งผลิตในจังหวัดสุราษฎร์ธานีมากที่สุด

ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร

ดร.สุทธินี ลิ้มธรรมมหิศร ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง เปิดเผยว่า ปัจจุบันปูม้าในทะเลมีปริมาณลดลง เนื่องจากมีการบริโภคเพิ่มมากขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาการอนุรักษ์ และพื้นฟูทรัพยากรปูม้า ในประเทศไทย ค่อนข้างถือว่าประสบความสำเร็จเนื่องจากสามารถเพิ่มปริมาณปูม้าได้เพิ่มมากขึ้น 

ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร

“การปล่อยปูม้า ในพื้นที่บริเวณเกาะเสร็จของ อ.ไชยา ถือเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมาก เนื่องจากลูกปูสามารถฝั่งตัวและเจริญเติบโตได้ดี ในบริเวณดังกล่าว”

ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร ซีพีแรม เดินหน้าปล่อยปู สร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่อาหาร

นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา กล่าวว่า ความสมบูรณ์ของทะเลไชยาในวันนี้ เป็นผลมาจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้งชาวประมงพื้นบ้านเองก็ตระหนักและให้ความร่วมมือในการทำธนาคารปูม้า ภาคเอกชน ผู้ประกอบการก็เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า  มีการปล่อยตลอดทั้งปี ในหลายๆโอกาส