สาวจีนเลิกสวยชั่วคราว โคโรนาสะเทือนอุตฯ “ความงาม”

25 ก.พ. 2563 | 10:45 น.

ไวรัสโคโรนากระทบอุตสาหกรรมความงามในจีน ผลสำรวจชี้ผู้บริโภค 40% ไม่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในระยะนี้ กระทบชิ่งค้าออนไลน์คนกังวลได้ของช้า

 

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน อ้างอิงข้อมูลจาก cbndata.com/information/36206 ว่า  นับตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทุกภาคส่วนและทุกอุตสาหกรรมในจีนต่างได้รับผลกระทบ โดยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างชัดเจน จากส่งผลให้ห้างร้านและบริษัทต่างๆไม่สามารถเปิดดำเนินธุรกิจได้อย่างปกติ

 

ประกอบกับข้อจำกัดในการบริโภคต่าง ๆ อาทิ การขนส่ง และการหลีกเลี่ยงไปยังสถานที่สาธารณะของประชาชน ทำให้แพลตฟอร์มเกี่ยวกับความงามและเครื่องสำอางในจีนอย่าง iqingyan.cn และ meidd.com ได้ร่วมกันสำรวจพฤติกรรมการบริโภคสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เปลี่ยนแปลงไปจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยทำการสำรวจผู้บริโภคจาก 29 มณฑลทั่วประเทศ (ยกเว้นมณฑลหูเป่ย) จำนวน 1,000 คน ผลการสำรวจ พบว่า

 

1.สินค้าที่ได้รับกระทบมากที่สุดได้แก่ ผลิตภัณฑ์กันแดด โดย 51% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถามหยุดใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดต่าง ๆ เนื่องจากไม่ได้ออกไปนอกที่พักอาศัย, 49% หยุดใช้ผลิตภัณฑ์มาสคาร่า, 48% หยุดใช้ผลิตภัณฑ์อายไลเนอร์, 47% หยุดใช้ผลิตภัณฑ์อายแชโดว์, 45% หยุดใช้ผลิตภัณฑ์เขียนคิว, 43% หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ ลิปสติก และ 42% หยุดใช้ผลิตภัณฑ์รองพื้น

สาวจีนเลิกสวยชั่วคราว  โคโรนาสะเทือนอุตฯ “ความงาม”

 

2.ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย โดย 51% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถามยังคงต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้า, 43% ยังต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้า, 41% ยังต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวหน้า, 39% ยังต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทเติมน้ำให้ผิว และ 32% ยังต้องการซื้อแผ่นมาส์กหน้า 

 

3.ผู้บริโภคบางส่วนหยุดซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการเลือกซื้อ ของผู้บริโภค โดย 39% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถามหยุดซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และในส่วนของผู้บริโภคที่ยังคงซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอยู่นั้น 49% ตอบว่าเลือกซื้อเครื่องเครื่องสำอางและ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผ่านช่องทางออนไลน์ โดยแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ JD.com และ Tmall.com

สาวจีนเลิกสวยชั่วคราว  โคโรนาสะเทือนอุตฯ “ความงาม”

 

 4.ถึงแม้ผู้บริโภคจะแนวโน้มซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น แต่ผู้บริโภคเองยัง มีความกังวลใจในการเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์อยู่ โดย 69% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถามกังวลเรื่องการขนส่งที่อาจหยุดชะงักทำให้ได้สินค้าล่าช้า, 11% คิดว่าการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ไม่สามารถทดลองสินค้าได้,  9% กังวลว่าช่องทางออนไลน์ไม่รับประกันคุณภาพสินค้า, 7% กังวลว่าช่องทางออนไลน์ไม่รับประกันการบริการหลังการขาย และ 5% คิดว่าการสอบถามสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ใช้เวลานาน

 

5.ในส่วนของแนวโน้มความต้องการซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวนั้น 40% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบ แบบสอบถามไม่มีแผนซื้อผลิตภัณฑ์ความงามในช่วงระยะเวลานี้, 17% ซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไว้ เรียบร้อยแล้ว, 12% มีความต้องการซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแต่ยังหาซื้อไม่ได้เนื่องจากร้านค้า (ออฟไลน์) สินค้าขาด และ 31% มีความต้องการซื้อเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแต่ยังหาซื้อไม่ได้เนื่องจากไม่มีร้านค้า (ออฟไลน์) เปิดให้บริการ และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงดำเนินต่อไป  43% ของผู้บริโภคที่ ร่วมตอบแบบสอบจะซื้อผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค / ต้านเชื้อแบคทีเรียเพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้มีผลกระทบทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลมากยิ่งขึ้น

สาวจีนเลิกสวยชั่วคราว  โคโรนาสะเทือนอุตฯ “ความงาม”

ข้อมูลจาก Global Trade Atlas ปร 2562 จีนมีการนำเข้าสินค้าเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและสบู่จากไทยมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 14 มีมูลค่านำเข้า 259.6ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 6.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งทางสำนักงานฯแนะนำว่าในระยะสั้นนี้ผู้ประกอบการไทยอาจต้องหาตลาดส่งออกอื่นมาทดแทนตลาดจีน รวมถึงเตรียมแผนการขายและการตลาดในจีนหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดบรรเทาลง