“บินไทย”หั่นเงินเดือนฝ่ายบริหาร 25%

25 ก.พ. 2563 | 10:37 น.

การบินไทยประกาศลดเงินเดือน สวัสดิการฝ่ายบริหาร 15-25 % หลังได้รับผลกระทบหนักผู้โดยสารหดทั่วเอเซีย ดีเดย์มีนาคมถึงกันยายนนี้

 

 นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน)  เปิดเผยว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (ไวรัสโควิด-19) ในหลายประเทศ. ทำให้เกิดผลกระทบความมั่นใจในการเดินทาง และทำให้ผู้โดยสารลดลงในช่วงนี้

การบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินไปหลายเส้นทางโดยเฉพาะในจีน บางเส้นทางปรับลดมากกว่า 50%  ญี่ปุ่น ลดไปกว่า 10% เกาหลีใต้ซึ่งทำให้บริษัทต้องปรับลดค่าใช้จ่าย โดยการปรับลดเที่ยวบินก็ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงตามไปด้วย และจะมีออกประกาศปรับลดผลตอบแทนทั้งเงินเดือนและค่าเดินทาง สวัสดิการอื่น ๆ ของระดับผู้บริหาร ตั้งแต่ดีดี ลงไปรวม 15-25 % นาน 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้
 

“โดยการปรับลดเงินเดือนครั้งนี้จะเริ่มจากผู้บริหารระดับอีวีพี จะปรับลดเงินเดือน 20 % ค่าพาหนะ 30 % วีพี  ปรับลดเงินเดือน 15 % ค่าพาหนะ 20 % ส่วนดีดีจะลดสูงสุดเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมถึงวันที่ 30 กันยายน รวม 6 เดือนหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจมีมาตรการเพิ่มเติม”
 

ด้านนายวิวัฒน์  ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์   กล่าวเสริมว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่ออัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin. Factor) ในเดือนกุมภาพันธฺที่คาดว่าจะมีมากกว่า 70% ต่ำกว่า เดือนมกราคมที่มีมากกว่า 80% เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน  หลังจากที่มีการระบาดขยายไปนอกประเทศจีนมากขึ้น เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น อิตาลี  และในเดือนมีนาคม คาดCabin Factor มีประมาณ 70%