ปภ.เผยคุมไฟป่านครนายก-ปราจีนบุรีให้อยู่วงจำกัดได้แล้ว

25 ก.พ. 2563 | 08:04 น.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยสามารถควบคุมไฟป่าที่นครนายก-ปราจีนบุรีให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

 
นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าใน 2 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดนครนายก เมื่อวันที่ 19 – 22 กุมภาพันธ์ 2563 เกิดสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ 2 อำเภอ 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 12 และ 13 ตำบลเขาพระ หมู่ที่ 13 ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก และหมู่ที่ 10 ตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลังดำเนินการควบคุมไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม สถานการณ์ล่าสุดสามารถสกัดไฟส่วนใหญ่ได้แล้ว เหลือไฟป่าในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งกำลังเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติการดับไฟต่อไป
          
 
สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เกิดไฟป่าบริเวณเทือกเขามดแดงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไฟได้ลุกลามลงมาบริเวณพื้นที่บ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ส่งผลให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายกว่า 450 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม
 
 
 

 

นายมณฑล กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าส่วนใหญ่ในจังหวัดนครนายกไว้ได้แล้ว ส่วนพื้นที่ห่างไกลนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งกำลังเดินเท้าเข้าพื้นที่ปฏิบัติการดับไฟป่า ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดปราจีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม ซึ่ง ปภ.ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ออกปฏิบัติการดับไฟป่า โดยระดมฉีดน้ำควบคุมไฟ จัดทำแนวกันไฟ ระดมเครื่องจักรกล รถดับไฟป่า รถบรรทุกน้ำ รวมถึงร่วมกับกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 ขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่า เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดและไม่ให้ขยายวงกว้างมากขึ้น