เบื้องหลัง “ผึ้งแตกรัง” 9 ส้มหวานซบ “ภูมิใจไทย” 

25 ก.พ. 2563 | 07:06 น.

รายงานพิเศษ : เบื้องหลัง “ผึ้งแตกรัง” 9ส.ส.ส้มหวานซบ “ภูมิใจไทย” 

 

“นี่คือการกระทำที่ ไร้ยางอาย ที่พร้อมทำลายเสียงของประชาชนเพื่อประโยชน์ส่วนตน นี่คือการแสวงหาความมั่นคงในสภาโดยไม่สนใจเจตนาของประชาชน”

ประโยคนี้ปรากฏในหน้าเฟซบุกของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นวรรคทองในโพสต์จากที่เขียนร่ายยาวกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. 63 หลังรู้ข่าวว่ามี ส.ส. อดีตลูกพรรคอนาคตใหม่อย่างน้อย 9 คน ปันใจย้ายขั้วไปร่วมงานกับฝั่งรัฐบาล และแนวโน้มสูงที่อาจจะเป็น “ภูมิใจไทย” 

เบื้องหลัง “ผึ้งแตกรัง” 9 ส้มหวานซบ “ภูมิใจไทย” 

เรื่องของเรื่องมาจาก 14 ส.ส. อดีตลูกพรรคพรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ออกมาแถลงข่าวพร้อมเปิดคลิปเสียง ซึ่งอ้างว่าเป็นสนทนาทางโทรศัพท์ของน.ส.เบญจา กับบุคคลที่อ้างว่า เป็น ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ใช้เวลาในการสนทนากันกว่า 3 นาที โดยมีการเสนอให้คนละ 23 ล้าน เพื่อแลกกับการย้ายขั้วไปอยู่ฝั่งรัฐบาล

เบื้องหลัง “ผึ้งแตกรัง” 9 ส้มหวานซบ “ภูมิใจไทย” 

ส.ส.เบญจา แสงจันทร์ ยอมรับว่าตัวเธอเองเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกทาบทาม โดยใช้พื้นที่อาคารรัฐสภาที่มีการติดต่อกันอย่างชัดเจนโดยไม่เกรงใจใคร พร้อมเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ พร้อมยืนยันว่า “ไม่ว่าจะจ่ายให้เรากี่ล้าน ก็ซื้ออุดมการณ์ของเราไม่ได้”

ซึ่งเรื่องนี้อาจจะมีส่วนที่บังเอิญกับรายงานข่าวจากพรรคภูมิใจ ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ได้มี ส.ส.อดีตลูกพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 9 ที่จำเป็นต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน เดินทางไปที่ทำการพรรคภูมิใจไทย  เพื่อกรอกใบสมัครเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย

และแค่นั้นยังไม่พอ รายงานข่าวระบุอีกว่า น่าจะมีส.ส.จากอนาคตใหม่อีกอย่างน้อย 6 คน ที่มองหาพรรคใหม่สังกัดให้ทันเวลา อาจจะซบย้ายภูมิใจไทย รวมแล้วก็อาจจะเป็น 15 คน ที่จะย้ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย 

จะทำให้ ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ จากจำนวน 65 คน จะเหลือไม่ถึง 40 คน ที่จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ที่นายธนาธร ผลักดันให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่  แต่ก็อาจจะยังไม่จบเพียงแค่ 9 หรือ 15 คนเท่านั้น ที่เตรียมจะย้ายขั้ว ซึ่งอีกไม่นานจะชัดเจนเห็นเป็นรายคน ทั้งการยกมือโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ และโดยเงื่อนไข ส.ส.ที่ย้ายสังกัดใหม่ต้องจะได้รับการรับรองจาก กกต.เพื่อแจ้งให้ที่ประชุมสภาฯ รับทราบก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้

และกระแสข่าวย้ายขั้วที่ยังไม่มีการยืนยัน กลับปรากฏภาพชัดเมื่อช่วงค่ำ 19.30 น. วันที่ 24 ก.พ. ในระหว่างที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ตัดภาพไปที่เก้าอี้นั่งของส.ส.ฝั่งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ปรากฏว่า มีส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 9 คน ไปนั่งอยู่ รวมทั้งบางคนยังไปร่วมรับประทานอาหารกับพรรคภูมิใจไทย แต่ทว่าส.ส.จากอนาคตใหม่ทุกคนเลี่ยงการแสดงตนด้วยการติดบัตรที่หน้าอก แต่ได้ “คว่ำบัตร” ปิดชื่อของตัวเองไว้ 

ซึ่ง 9 ส.ส.อนาคตใหม่ ประกอบด้วย 1.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. เขต 23  2.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต10 3.นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขต 21 4.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 5.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 6.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 7.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 8.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 9.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งหลายทั้งมวลของคนที่แสดงอาการหัวร้อนไม่แพ้นายธนาธร ก็เห็นจะเป็น “นายปิยบุตร แสงกนกกุล” อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ออกอาการปรี๊ดแตกตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ. ที่ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ให้สัมภาษณ์สื่ออีกรอบ และข้ามวันตื่นเช้ามาวันที่ 25 ก.พ. ก็ยังไม่หยุดทวิตข้อความหลายข้อความระบุว่า 

เบื้องหลัง “ผึ้งแตกรัง” 9 ส้มหวานซบ “ภูมิใจไทย” 

“ผมเป็น สส สมัยแรก เจอนักการเมืองอาวุโสรุ่นพี่ ก็ยกมือไหว้ทักทายให้เกียรติกัน ทั้ง พี่หนู อนุทิน พี่ศักดิ์สยาม พี่สรอรรถ พี่ชาดา พี่บุญลือ สัปดาห์ที่แล้ว หลายคนจาก ภท ก็ให้กำลังใจผมเต็มไปหมด แต่สุดท้าย ก็ “ดูด” สส อนค ไป ช่วยกันถามหน่อยครับว่าเก่งมาจากไหนได้ไปทีเดียว 9 คน

 เราจะปล่อยให้การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เพื่อดึง ส.ส.กลายเป็นเรื่องปกติอย่างนั้นหรือ นักการเมืองรู้ สื่อรู้ ประชาชนรู้ แต่ทำไมเราทำอะไรไม่ได้ นี่หรือคือผลลัพธ์ของการปฏิรูป 5 ปีที่ผ่านมา อนค ตั้งใจทำการเมืองโปร่งใส แต่ถูกยุบ สุดท้ายประเทศไทยต้องการพรรค “ดูด” ส.ส. แบบนี้หรือ.