ลูกค้าบุกสนง.ใหญ่"เชฟโรเลต"​โวยลดราคา 50% ร้องสคบ.ต่อ

25 ก.พ. 2563 | 04:54 น.

กลุ่มลูกค้าเพิ่งซื้อ “แคปติวา” ราคาเต็มไปก่อนหน้าการถล่มราคาล้างสต๊อกล็อตสุดท้าย รวมตัวบุกสำนักงานใหญ่ “เชฟโรเลต” ที่ตึกรสา ถนนพหลโยธิน โวยค้าขายไม่เป็นธรรม ต้องชดเชยเยียวยา เตรียมเรียกร้อง สคบ. และสำนักนายก หากไม่ได้รับการดูแลจะสู้ต่อถึงศาลแพ่ง

นายณัฐพล ผู้ใช้รถเชฟโรเลต แคปติวา ในรุ่นพรีเมียร์  เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า ตนเองและลูกค้าเชฟโรเลต แคปติวา ประมาณ 30 รายเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่บริษัท เจนเนอรัล​ มอเตอร์​ส  ถนนพหลโยธิน เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ประกอบไป​ด้วย​ความชัดเจนเรื่องบริการหลังการขาย -​อะไหล่ เพราะภายหลังเชฟโรเลตประกาศยุติการจำหน่ายรถภายในสิ้นปี 2563 และยืนยันว่ายังคงดูแลรถของลูกค้า แต่เงื่อนไขต่างๆรวมไปถึงตัวแทนจำหน่ายที่จะดูแลนั้นยังไม่มีความชัดเจน

ประการต่อมา ราคารถเชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ ที่ปรับลดมา 50% บริษัทแม่มีแนวทางช่วยเหลือ​เยียวยา​ลูกค้าเดิมที่ซื้อราคาเต็มอย่างไร เนื่องจากราคาดังกล่าวกระทบกับราคาขายต่อรถมือ 2 รวมไปถึงประกันภัย เบี้ยประกันที่มีการปรับขึ้น หรือ ทุนประกันที่อาจปรับลดลง

"เรามีกลุ่มไลน์ที่ตั้งขึ้นสำหรับลูกค้าเชฟโรเลต แคปติวา เป็นลูกค้าผู้ใช้งานจริง เจ้าของรถจริงๆ มีสมาชิกในไลน์กรุ๊ปประมาณ 350 ราย และกำลังรออนุมัติอีกกว่า 160 ราย โดยวัตถุประสงค์แรกของไลน์เราคือสร้างขึ้นมาเพื่อพูดคุย, แลกเปลี่ยนความคิดเห็น, แชร์ปัญหาด้านต่างๆ ซึ่งหลังจากบริษัทฯแม่ประกาศ​ว่าจะยุติการทำตลาดใน ประเทศไทย​ เราจึงมีการรวบรวม​สมาชิกประมาณ 100 กว่าราย และมีตัวแทนประมาณ​30 รายที่ไปยื่นข้อเสนอในวันนี้ "

บรรยากาศในโชว์รูมเชฟโรเลตที่ลูกค้าใหม่ ตั้งใจไปจอง แคปติวา ที่ลดราคา 5  แสนบาท

ตัวแทนลูกค้าเชฟโรเลต กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากยื่นข้อเสนอดัวกล่าวกับบริษั​ทฯแม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเดินทางต่อไปยัง สำนักงานคุ้มครอง​ผู้บริโภค​(สคบ.) และกรมการการค้าภายใน เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง​การเยียวยา

"ในเบื้องต้นเราคงขอพูดคุยกับบริษัทฯแม่ เพื่อขอความมั่นใจในการดูแลลูกค้าต่อไปในอนาคต รวมไปถึงการเยียวยาด้านต่างๆซึ่งเราคงไม่ให้บริษัทฯแม่จ่ายคืน 5 แสนบาท แต่อยากให้มีแนวทางช่วยเหลือด้านต่างๆ แต่เราก็ยอมรับว่ามีลูกค้าบางรายก็อยากจะยกเลิกสัญญา ตรงนี้ก็คงต้องพูดคุยกันในรายละเอียดต่อไป"

ด้านนายเสกษิต พรสิริสุนทร หนึ่งในลูกค้าเชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ เปิดเผยว่า ได้ซื้อรถรุ่นนี้เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ซึ่งหลังจากบริษัท​ฯแม่สั่งยุติจำหน่ายทำให้เกิดความกังวลใจโดยเฉพาะเรื่องราคาขายต่อ ยกตัวอย่าง​รุ่นท้อป ราคา 1.2 ล้านบาท ราคามือสองจะอยู่ที่ 7 แสนบาท เมื่อผ่านไป 1 ปีราคาจะลงมาเหลือ 6.3 แสนบาท แต่เมื่อบริษัท​ฯประกาศราคาขายใหม่ลด 50% และ 5 แสนบาท ตรงนี้ยิ่งกระทบกับราคาของแคปติวา ใหม่ ที่ขายไปก่อนหน้านี้ และจากการพูดคุย​กับบริษัทประกันภัย ก็แจ้งว่าปีถัดไปไม่รับประกันภัยชั้น 1 แล้ว

"ในฐานะลูกค้า เรามองว่าเชฟโรเลต​ทำการค้าไม่เป็นธรรม เรารู้สึกเหมือนโดนเททิ้ง ดังนั้นวันนี้เราและสมาชิกจึงรวมตัวกันมาและเตรียมเอกสาร 4ชุด เพื่อไปยื่นข้อเรียกร้อง​4 แห่ง ได้แก่ เชฟโรเลต​สำนักงานใหญ่, สคบ., กระทรวงพาณิชย์​และ ยื่นผ่านสำนักนายก ซึ่งหากไม่ได้ความชัดเจนจากบริษัท​ฯแม่ เราอาจรวมตัวกันเพื่อขอให้ศาลแพ่งรับเรื่องต่อไป”นายเสกษิต กล่าว