Timeline ข่าวเด่น 24 กุมภาพันธ์ 63 เกาะติด ศึกซักฟอก - ยื่นฟันอาญากก.บห.อนาคตใหม่

24 ก.พ. 2563 | 00:53 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันจันทร์ที่ 24 ก.พ. 63

 

 

ไฮไลต์สำคัญวันนี้ เวลา 13.00 น. ต้องจับตาไปที่ศึกซักฟอก หรือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 กุมภาพันธ์นี้ โดยรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบไปด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 5. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ 6. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ คนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะตกเป็นเป้าถูกถล่มหนักที่สุดก็คือ ผู้นำรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง ซึ่งฝ่ายค้านจะใช้เวลา 2 วันในการอภิปรายนายกฯ คนเดียวถึง 2 วัน

แต่ก่อนหน้านั้นเวลา 10.00 น. ที่ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เข้ายื่นหนังสื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ดำเนินคดีอาญาต่อกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 16 คน หลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี และห้ามไปยุ่งเกี่ยวในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ ในคดีกู้เงิน

ทั้งนี้ กกต.จะต้องดำเนินคดีตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม. 124 ที่กำหนดให้เอาผิด ผู้บริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้น 5 ปี และมาตรา 125 ที่กำหนดเอาผิดพรรคการเมืองที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดมีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น 5 ปี และให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดส่วนที่เกินมูลค่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 10 ล้านบาทตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองด้วย

นอกจากนั้น กรณีที่พรรคอนาคตใหม่มีการนำเงินรายได้ของพรรคที่ได้จากการระดมทุน การรับบริจาค ขายของที่ระลึก ซึ่งกฎหมายกำหนดห้ามนำไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากการดำเนินงานของพรรคการเมืองตาม ม.87 ไปใช้หนี้เงินกู้ให้กับธนาธร โดย ม.132  กำหนดโทษไว้ว่าหากหัวหน้าพรรค  กรรมการบริหารพรรค และเหรัญญิกพรรคผู้ใดนำเงินหรือยินยอมให้บุคคลนำเงิน ทรัพย์สินของพรรคไปใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือบุคคลอื่น หรือนำไปใช้เพื่อการอื่นอันเป็นการฝ่าฝืน ม. 87 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน - 2 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 08.45 น. 
: ทีโอที  ขอเชิญร่วมงานครบรอบก่อตั้ง 66 ปี มีการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร จำนวน 67 รูป  กิจกรรมสานสัมพันธ์ สามัคคี RUN...TOT  66 years โดยมี นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ฯ เป็นประธาน

เวลา 09.00 น.  
: นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1  ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังการประชุม ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแถลงผลการประชุม

เวลา 09.30 น.

: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.) และพันธมิตร ร่วมแถลงข่าวในพิธีเปิดโครงการ Big Cleaning @ Ratchada) โครงการความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน บนถนนรัชดาภิเษก ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 ตลาดหลักทรัพย์ฯ เลขที่ 93 ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ (แผนที่ตามแนบ) โดยมีนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.  กล่าวต้อนรับและเป็นตัวแทนแสดงเจตนารมณ์ในความร่วมมือในโครงการ ร่วมด้วยนางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการภาครัฐและการสนับสนุนของภาคเอกชน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ และ พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวในหัวข้อมาตรการภาครัฐและการสนับสนุนของภาคเอกชน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ

เวลา 10.00 น. 
: TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นแถลงข่าว “กลยุทธ์ธุรกิจของ TikTok ประเทศไทย ปี 2020” ณ ห้อง The Box ชั้น10 โรงแรมโช โซฟิเทล สาทร
: แถลงข่าว “โครงการ Space Flying Robot Programming Challenge 2020”  สถานที่     ณ Pantip E-Sport Arena  ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

เวลา 10.30 น. 
: นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟในภูมิภาค CLMV และประเทศจีน และความร่วมมือกับ EU ห้องประชุม1 อาคาร1 กระทรวงคมนาคม 
: แถลงข่าว "ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน มกราคม 2563" โดย นางสาวพิมพ์ชนก  วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์