“ช่อ” งานงอก รัฐบาลฟ้องกลับ ปมกล่าวหาเอื้อทุจริต 1 MDB

24 ก.พ. 2563 | 00:26 น.

รัฐบาลเตรียมฟ้องกลับ "ช่อ-พรรณิการ์" หลังเล่นใหญ่อภิปรายนอกสภา กล่าวหาเอื้อทุจริตกองทุน 1 MDB ของมาเลเซีย

 

วันที่ 24 ก.พ. 63 ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกและทวิตเตอร์ระบุว่า กรณีที่มีการแถลง ระบุรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริต 1MDB ว่า ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหาให้ร้ายทำให้สังคมสับสน และขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาจะดำเนินคดีทางกฎหมาย และหลังจากนี้จะประสานกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป

“ช่อ” งานงอก รัฐบาลฟ้องกลับ ปมกล่าวหาเอื้อทุจริต 1 MDB
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่ดร.นฤมล ระบุนั้น มาจากที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายขื่อ พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ (ฝั่งธนบุรี) โดยน.ส.พรรณิการ์ ระบุถึงประเด็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1 MDB (1 Malaysia DeVelopment Berhad ) ที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2009ซึ่งมี 10 ประเทศร่วมสอบสวนการฟอกเงินทุจริตกองทุนฯ ที่เริ่มจากการทุจริตในประเทศมาเลเซีย ซึ่งการอภิปรายตอนหนึ่งระบุว่า คดี 1MDB ของประเทศมาเลเซีย เป็นเรื่องอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย "นายนาจิบ ราซัค" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ผู้ก่อตั้งกองทุนแห่งรัฐหรือ Sovereign Wealth Fund ขึ้น เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว 

แต่ในการระบุของอดีตส.ส.อนาคตใหม่รายนี้ กลับพาดพิง กล่าวหาว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อคนทุจริตครั้งนี้ด้วย  (อ่านรายละเอียด : "ช่อ"กล่าวหารัฐบาลเอื้อคนทุจริตคดี 1MDB )