กกต.เงื้อดาบ2 ถกฟันอาญาอนาคตใหม่ สัปดาห์หน้านี้

23 ก.พ. 2563 | 06:18 น.

ประธานกกต. เผย ถกดำเนินคดีอาญากรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่สัปดาห์หน้านี้ ยันต้องทำตามกฎหมาย

 

วันนี้(23ก.พ.63) นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการดำเนินคดีอาญากับกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค ว่า เป็นหน้าที่ของกกต.ต้องดำเนินการตามหน้าที่อยู่แล้ว ตอนนี้ได้ให้สำนักงานฯศึกษาเพื่อเสนอแนวปฏิบัติต่อไป ในการประชุมกกต. สัปดาห์หน้า 


“ขอให้รอผลการประชุมก่อน เพราะผมยังไม่อยากตอบในฐานะส่วนตัว ซึ่งการดำเนินคดีอาญากับคดีพรรคการเมืองนั้น มันคนละอย่าง คดีอาญาต้องมีข้อเท็จจริงข้อกฎหมายชัดเจน ซึ่งข้อเท็จจริงในคดีนี้เราก็มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แต่ทุกอย่างก็ต้องศึกษารายละเอียด”

ส่วนที่มีการมองว่ากกต. จะเลือกปฏิบัติไม่ดำเนินคดีกับ 16 พรรคที่มีการกู้เงินเช่นกันนั้น ยืนยันว่าทุกอย่างมีขั้นตอนของมันอยู่ ผู้ใดก็ตามที่มายื่นเรื่องต่อกกต. ก็จะให้สำนักงานตรวจสอบในเบื้องต้น ว่าเป็นเรื่องที่มีมูล มีพยานหลักฐานเพียงพอหรือไม่ ถ้าเพียงพอก็จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมกกต. ดังนั้นจึงไม่ใช่ใครมาร้องเรียนแล้วต้องปฏิบัติตามทันที เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเป็นธรรมและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดเจน 

"ทุกอย่างเราทำตามขั้นตอนถ้าเผื่อมีหลักฐานและไม่ต้องใช้อะไรเพิ่มเติม เราก็ดำเนินการตามขั้นตอน แต่ถ้าพยานหลักฐานยังไม่พอก็อตาสืบสวนสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริง เราทำไปตามเนื้อผ้า ซึ่งคงไม่ต้องไปเร่งรัดอะไรและก็คงไม่ล่าช้าด้วย"

กกต.เงื้อดาบ2  ถกฟันอาญาอนาคตใหม่ สัปดาห์หน้านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าสังคมมองว่ากกต.รีบดำเนินการกับพรรคอนาคตใหม่มากกว่าพรรคอื่น นายอิทธิพร กล่าวว่า จริงๆ  พูดหลายครั้งแล้ว และสำนักงานกกต.ก็เคยมีเอกสารชี้แจง คิดว่าไม่จำเป็นต้องอธิบายอีก เพราะการพูดซ้ำไปมาไม่เกิดประโยชน์ 

เมื่อถามต่อว่ากกต.จับตาการเคลื่อนไหวของคณะอนาคตใหม่อย่างไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ขอตอบเพราะอยู่นอกเหนืออำนาจ และเมื่อถามว่ามองหรือไม่ว่ากกต.เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดจุดเปลี่ยนให้พรรคอนาคตใหม่ตัดสินใจเช่นนี้ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่สามารถมองอย่างนั้นได้ เพราะที่ทำก็เป็นการทำตามหน้าที่มาโดยตลอด ขอปฏิบัติหน้าที่เพียงอย่างเดียว