MQDC ใจดี ติดเครื่องฟอกอากาศ “Fresh One” ย่านราชประสงค์ ลดฝุ่น PM 2.5

21 ก.พ. 2563 | 11:05 น.

RISC ในกลุ่ม MQDC ร่วมมือพันธมิตร ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ติด “Fresh One” เครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิตระดับเมือง 6 เครื่อง ย่านราชประสงค์

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนหรือ RISC โดย MQDC  กล่าวว่าRISC ขับเคลื่อนงานวิจัยที่ครอบคลุมภายนอกอาคาร จึงต่อยอดและพัฒนานวัตกรรม “เครื่องฟอกอากาศระดับเมือง” ขึ้นมา 2 เทคโนโลยี จากการศึกษาถึงระบบที่มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศได้แก่ 1. หอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) ซึ่งถูกนำมาใช้กับ “ฟ้าใส” หอฟอกอากาศระดับเมือง ที่เปิดตัวไปเมืองกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา และ 2. เครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิต (Electrostatic air purifier) ที่ถูกนำมาใช้กับ “Fresh One” ที่ในขณะนี้กำลังติดตั้งบริเวณ หน้าอาคารแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด ถนนราชดำริ ย่านราชประสงค์กรุงเทพฯ

MQDC ใจดี ติดเครื่องฟอกอากาศ “Fresh One”  ย่านราชประสงค์ ลดฝุ่น PM 2.5

สำหรับเครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิตจะใช้เทคโนโลยีการตกตะกอนเชิงไฟฟ้าสถิต ด้วยการปล่อยประจุบวกให้ไปจับกับฝุ่นละอองแล้วดูดเข้าไปติดที่ระนาบที่มีขั้วตรงข้าม อากาศที่ออกมาจึงเป็นอากาศสะอาด โดยผ่านแผ่นกรองที่สามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้ สามารถช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

ที่มีประสิทธิภาพสูงในการฟอกอากาศ และไม่จำเป็นต้องมีการดูแลรักษามากนัก เหมาะสำหรับการฟอกอากาศระดับเมือง 

MQDC ใจดี ติดเครื่องฟอกอากาศ “Fresh One”  ย่านราชประสงค์ ลดฝุ่น PM 2.5

นอกจากนั้น ยังมีแผนเก็บข้อมูลการทำงานของเครื่องฟอกอากาศตลอดปี 2563 นี้ เพื่อดูประสิทธิภาพเครื่องฟอกที่มีสภาวะอากาศต่างกันในแต่ละฤดูกาล ด้วยอุณหภูมิ ความชื้น ความเร็วลมและทิศทางลมต่างกัน เพื่อเข้าใจพฤติกรรมฝุ่นที่เกิดขึ้น ตลอดจนนำฝุ่นที่เก็บได้นำไปวิเคราะห์ที่มาและสาเหตุของฝุ่น เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น ก่อนขยายผลออกไปยังสาธารณชนเป็นวงกว้างในอนาคต ตามเป้าหมายของ MQDC และRISC ที่ตั้งใจให้เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงเฉพาะลูกบ้านของโครงการ MQDC เท่านั้น แต่รวมถึงประชาชนทุกคน

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การพัฒนาเครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิตFresh One (เฟรซ วัน) หรือเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่เพื่อช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับเมืองในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดทางแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อสังคม โดยทาง สวทช. และ RISC ได้นำความเชี่ยวชาญและความมุ่งมั่นในการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์และเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ในฐานะผู้จัดงาน Bangkok Design Week 2020  ทาง RISC ได้นำเครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิต ‘Fresh One (เฟรซ วัน)’ และหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด “ฟ้าใส” มาเป็นส่วนหนึ่งของโชว์เคสในงาน โดยคาดหวังว่างาน สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ในอัตราสูงสุด 9,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง และสามารถกรองฝุ่นพิษ PM 2.5 โดย “Fresh One (เฟรซ วัน) ได้ติดตั้งแล้วที่บริเวณหน้าอาคารแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด ถนนราชดำริ ย่านราชประสงค์กรุงเทพฯ ตลอดทั้งปี 2563 เพื่อทำการฟอกอากาศ และเก็บข้อมูลสภาพอากาศ การทำงานของระบบและตัวเครื่องเชิงลึกตลอดปี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องฟอกอากาศในระดับคนเดินเท้าให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ตลอดจนวิเคราะห์ปริมาณและชนิดของฝุ่นที่เก็บได้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลคุณภาพอากาศของเมืองต่อไป  2020 จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาสภาพอากาศและกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อไป

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า การติดตั้ง Fresh One จำนวน 6 เครื่องในย่านราชประสงค์ซึ่งเป็นย่านที่มีผู้คนสัญจรถึง 6 แสนคนต่อวัน จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาวิกฤตทางอากาศบริเวณราชประสงค์ และหวังว่า MQDC จะนำข้อมูลฝุ่นที่เก็บได้ไปวิเคราะห์ เพื่อต่อยอดในการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุได้อย่างตรงจุด และขยายออกไปยังสาธารณชนเป็นวงกว้างในอนาคตตามวิสัยทัศน์ของ MQDC ต่อไป”

“Fresh One” เครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิต 6 เครื่อง สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ในอัตราสูงสุด 9,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง และสามารถกรองฝุ่นพิษ PM 2.5 โดย “Fresh One (เฟรซ วัน) ได้ติดตั้งแล้วที่บริเวณหน้าอาคารแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด ถนนราชดำริ และ “ฟ้าใส” หอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด ตั้งอยู่ที่บริเวณสวนหย่อมFamily Park ของโครงการ 101 True Digital Park โดยทั้งสองเครื่องจะทำการติดตั้งตลอดปี 2563