ส.ไกด์บุกททท.  ถกเยียวยาช่วงตกงาน

21 ก.พ. 2563 | 10:25 น.

นายกส.ไกด์ เข้าหารือททท. แก้ปัญหามัคคุเทศก์ว่างงาน ตั้งเกณฑ์เยียวยาเสนอหนุนสินเชื่อ-เบี้ยเลี้ยงฝึกอบรมวันละ 300 บาท โดยจะเปิดลงทะเบียนในวันประชุมสมาคม 28 ก.พ.นี้

 

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” หลังเข้าร่วมประชุมหารือกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงมาตรการแก้ปัญหามัคคุเทศก์ว่างงาน ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19  เมื่อเร็ว  ๆ นี้

ทั้งนี้สมาคมได้เสนอเรื่องการของบประมาณเพื่อนำมาใช้ในโครงการจัดอบรม “ฝึกปฏิบัติงานมัคคุเทศก์ใหม่สู่ความเป็นมืออาชีพ” หรือ พี่สอนน้อง ก่อนที่จะกำหนดเริ่มทัวร์ปฏิบัติการเสมือนจริงให้กับมัคคุเทศก์ที่ใช้ภาษาต่างๆ อาทิ ภาษาญี่ปุ่น จีน เกาหลี และภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนจากการว่างงานในช่วงนี้ โดยมีมัคคุเทศก์อาวุโสมาช่วยเป็นวิทยากร ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการแก่มัคคุเทศก์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง
 

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอมาตรการต่าง ๆ อาทิ  1.จากการที่ผู้ประกอบการเสนอขอให้รัฐบาลจัดหาแหล่งเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องนั้น กรณีที่มีผู้ประกอบการค้างการจ่ายเงินสำรองจ่ายของมัคคุเทศก์ ขอให้ผู้ประกอบการชำระคืนเงินที่ค้างจ่ายเงินสำรองดังกล่าวให้ก้บมัคคุเทศก์โดยเร็วที่สุด

ส.ไกด์บุกททท.  ถกเยียวยาช่วงตกงาน

“เนื่องจากมีมัคคุเทศก์บางรายได้สำรองจ่ายเงินล่วงหน้าให้กับบริษัทนำเที่ยวเพื่อจองห้องพักอาหารและอื่น ๆ ที่ยังคิดค้างไว้ตั้งแต่หลักหมื่นไปถึงแสน ซึ่งหากรวมๆ กันอาจจะเป็นหลักสิบล้าน ที่ยังคั่งค้างอยู่จึงอยากให้ททท.เข้ามาดูแลในเรื่องนี้เมื่อบริษัทนำเที่ยวได้แหล่งเงินกู้ ขอให้เพื่อนำมาจ่ายคืนแก่มัคคุเทศก์ด้วย” 

2.ฝากให้ ททท. เสนอธนาคารของรัฐให้อนุมัติสินเชื่อบุคคลให้กับมัคคุเทศก์ โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ปลอดดอกเบี้ยตามความเหมาะสม  เพื่อนำไปใช้ชำระหนี้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอาจอนุโลมหามาตรการ เสนอให้มัคคุเทศก์กู้โดยค้ำประกันไข้วกัน 

3.ให้มีการจัดอบรมเสริมทักษะให้กับมัคคุเทศก์ โดยมีเบี้ยเลี้ยงสำหรับเป็นค่าเดินทางให้กับมัคคุเทศก์วันละ 300 บาท เพื่อเป็นการร่วมกับสถาบันการศึกษา กระทรวงแรงงาน กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซี่งเคยทำก่อนช่วงที่เกิดปัญหาโรคชาร์สระบาด

4.พิจารณาการจ้างงานมัคคุเทศก์ผ่านแพคเกจทัวร์ที่จะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป โดยใช้การบรรยายด้วยภาษาต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษาด้านการท่องเที่ยว ผู้สนใจเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและมัคคุเทศก์ฝึกหัด ได้สัมผัสลักษณะของการท่องเที่ยวในรูปแบบภาษาต่างประเทศ

อย่างไรก็ดีสมาคมฯ จะมีการประชุมวิสามัญสมาชิกในวันที่28 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือดร้อนมาแสดงตนลงทะเบียนไว้ก่อนด้วยเพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยสมาคมมีสมาชิกกว่า 2พันราย แต่จำนวนมัคคุเทศก์ที่จดทะเบียนไว้กับกรมการท่องเที่ยวมีจำนวนราว 2 หมื่นราย