CEO หญิงหรือชาย ที่เหมาะกับธุรกิจครอบครัว

26 ก.พ. 2563 | 08:40 น.

บิสิเนส แบ็กสเตจ

ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

คณบดีคณะวิทยพัฒน์  และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

([email protected])

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจโลกในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา เรื่องหนึ่งคือผู้หญิงเข้ายึดครองอุตสาหกรรมทั่วโลกมากขึ้นและในธุรกิจครอบครัวก็เช่นกัน อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจธุรกิจครอบครัว จาก 5 ภูมิภาคทั่วโลกใน ปี .. 2019 พบว่าบางภูมิภาคปัจจุบันมีผู้นำเป็นผู้หญิงในสัดส่วนเท่ากับผู้ชายเลย โดยในจำนวนซีอีโอหญิงนี้ 2% มาจากรุ่น Silent Generation, 39% เป็นรุ่น Baby Boomers, 35% เป็นรุ่น Generation X และ 24% รุ่น Millennials (ภาพที่ 1) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบในระดับภูมิภาคแล้ว พบว่ายุโรปและเอเชียบางประเทศเป็นภูมิภาคที่มีผู้นำธุรกิจครอบครัวหญิงมากที่สุด เป็นคนรุ่น Generation X (39%) และรุ่น Baby Boomers (35%) ขณะที่ในตะวันออกกลางและแอฟริกามีสัดส่วนผู้นำธุรกิจครอบครัวหญิงมากที่สุดคือรุ่น Millennials (38%)

CEO หญิงหรือชาย ที่เหมาะกับธุรกิจครอบครัว

 

 

ผลการสำรวจยังพบข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่าแผนเกษียณอายุของซีอีโอชายและหญิงมีความแตกต่างกัน โดยผู้นำธุรกิจครอบครัวหญิงวางแผนที่จะเกษียณเร็วกว่าผู้ชาย อีกทั้งการตัดสินใจเรื่องการสืบทอดกิจการจะทำแต่เนิ่นๆกว่า ข้อมูลจากการสำรวจยังชี้ว่าหากซีอีโอคนต่อไปเป็นผู้หญิงการเกษียณจะทำได้เร็วกว่าชาย และแต่ละคนมักเลือกผู้สืบทอดที่มีบุคลิกคล้ายตนเอง นั่นคือรูปแบบที่หากในธุรกิจครอบครัวมีซีอีโอเป็นผู้หญิงแล้วซีอีโอคนต่อไปก็จะเป็นผู้หญิงด้วย ในแง่ของรูปแบบภาวะผู้นำนั้นพบว่าธุรกิจครอบครัวที่มีซีอีโอหญิงมีภาวะผู้นำแบบเผด็จการน้อยกว่าซีอีโอชาย ซึ่งทำให้บุคคลและ/หรือทีมไล่ตามโอกาสทางธุรกิจได้โดยสามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องถามจากหัวหน้างานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอำนาจเช่นนี้พบได้ในยุโรปและเอเชียกลางมากกว่าในภูมิภาคอื่นๆของโลก

 

อย่างไรก็ตามผู้นำธุรกิจหญิงมักมีอำนาจเด็ดขาดมากกว่าเพศชาย นอกจากนี้ยังพบว่าผู้นำธุรกิจครอบครัวแสดงทัศนคติด้านการช่วยเหลือสังคมมากขึ้น (philanthropic attitude) หลังจากเปลี่ยนจากรุ่น Silent Generation (6%) ไปเป็นรุ่น Baby Boomers (46%) แต่จะลดลงเมื่อมีการเปลี่ยนจากรุ่น Baby Boomers ไปสู่รุ่น Millennials (18%) อย่างไรก็ตาม ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาพบว่า ผู้นำรุ่น Millennials มีทัศนคติด้านการช่วยเหลือสังคมมากกว่าในภูมิภาคอื่นๆของโลก (42%) โดยไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างซีอีโอหญิงและชาย

ที่มา: Calabro, A. and Valentino, A. 2019. STEP 2019 Global Family Business Survey. KPMG Enterprise.

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,551 วันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2563