เปิดโฉม16 กก.บห.อนาคตใหม่เว้นวรรคการเมือง 10 ปี

21 ก.พ. 2563 | 09:16 น.

เปิดโฉม 16 กก.บห.อนาคตใหม่ต้องเว้นวรรคการเมือง 10 ปี หลังศาลมีมติยุบพรรค 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีกู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค  
ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งกรอบวินิจฉัย 4 ประเด็นวินิจฉัย และมีคำวินิจฉัยดังนี้ 

1. ผู้ร้องมีอำนาจร้องหรือไม่ 
ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ มีสิทธิยื่นคำร้องให้วินิจฉัยยุบพรรคได้ตามกฎหมายที่ให้อำนาจกกต. ไต่สวนและยื่นเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญ หากพบมูลเหตุว่าพรรคการเมืองทำผิดกฎหมาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญชี้วยว่าใช้เวลา 71 วัน ในการพิจารณาคดีจึงไม่มีการเร่งรัดคดีนี้ 

2.มีเหตุยุบพรรคหรือไม่ 
ศาลรัฐธรรมนูญพิเคราะห์ว่า กฎหมายบัญญัติห้ามผู้ใดบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเกิน 10 ล้านบาทต่อปี เพื่อควบคุมพรรคการเมืองไม่ให้ถูกนายทุนครอบงำ ดังนั้นการที่นายธนาธร ให้พรรคกู้เงินถึง 191 ล้านบาท จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะพรรคต้องเล็งเห็นได้ว่าจะก่อให้เกิดการครอบงำพรรคได้ และเป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าเข้าข่ายยุบพรรคตามบทลงโทษทางกฎหมาย 

 

3. กรรมการบริหาร(กก.บห.) พรรคของผู้ถูกร้อง (พรรคอนาคตใหม่) ถูกเพิกถอนสิทธิหรือไม่ โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งพิพากษาให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมให้เพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคที่ดำรงตำแหน่งในช่วงที่มีการทำผิด เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ที่ศาลมีคำวินิจฉัย 

4.ผู้เคยดำรงตำแหน่ง กก.บห.ของพรรคผู้ถูกร้อง จะมีส่วนจดทะเบียนตั้งพรรคขึ้นใหม่ มีกำหนด 10 ปี นับตั้งแต่ยุบพรรคหรือไม่
ศาลมีคำวินิจฉัยสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในช่วงที่มีการทำผิด ไม่สามารถจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ได้อีกเป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่มีคำวินิจฉัย

                                                  เปิดโฉม16 กก.บห.อนาคตใหม่เว้นวรรคการเมือง 10 ปี

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งศาลรธน.ดังกล่าวส่งให้ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ใน 60 วันแล้ว ยังส่งผลให้กรรมการบริหารพรรค 15 คน ต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี อันประกอบด้วย 

1. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค  2. น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ  3. นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ  4.พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ  5. นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค  6. นายนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ 7.นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิกพรรค 8.นายไกลก้อง ไวทยการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ


9.น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ  10.นายสุรชัย ศรีสารคาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11.น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  12. นายชัน ภักดีศรี กรรมการบริหาร  13.นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  14. นายสุนทร บุญยอด  15 น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 16.นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ