"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

21 ก.พ. 2563 | 07:30 น.

คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3551 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 23-26 ก.พ.63 โดย... พรานบุญ

 

 

     ป่าใหญ่ในไทยแลนด์ เงียบเชียบ เหน็บหนาวไปทั้งป่าดงพงไพร...

     เมื่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตัดสินรับคำร้องฎีกา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรมว.มหาดไทย และสั่งจำคุกนายยงยุทธ 2 ปี ฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

 

     คดีนี้ศาลระบุว่า การที่นายยงยุทธ มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนาม “สนามกอล์ฟอัลไพน์” อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมิชอบ เอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนคือ บริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และ บริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ไม่ให้ถูกเพิกถอนการถือครองที่ดิน สิทธิและนิติกรรมตามคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน

     คำตัดสินดังกล่าว กำลังกลายเป็น “ไฟลูกใหญ่” ที่อาจลวกใครต่อใครให้มอดไหม้เป็นตอตะโกได้

     สำหรับ “เสนาะ เทียนทอง” อดีต รมว.มหาดไทย ผู้ขายสนามกอล์ฟให้กับ ทักษิณ ชินวัตร ในราคา 500 ล้านบาท นั้นคงรอด เพราะคดีหมดอายุความไปแล้ว

     แต่ทว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตลอดไปจนถึงทายาท “พานทองแท้-พินทองทา-แพรทองธาร ชินวัตร” นั้นโดนไปเต็มๆ

     ทำไมเป็นเช่นนั้น! นังบ่างช่างยุ สอดคำถามขึ้นมาดังๆ

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

 

     พรานฯพามาดูเจ้าของก่อน คุณทักษิณ เคยบอกต่อสาธารณะในการซื้อสนามกอล์ฟจากคุณเสนาะว่า “สนามกอล์ฟอัลไพน์นะครับ ราคาที่ผมจ่ายไป 500 ล้านบาท มีที่ดินอยู่เกือบ 500 ไร่ มีคลับเฮาส์ หลังเบ้อเร่อ สร้างด้วยเงิน 100 กว่าล้านบาท” ชัดนะครับว่าเจ้าของการถือครองที่ดินแปลงดังกล่าวที่มีการจำหน่ายจ่ายโอนมาจากที่ดินธรณีสงฆ์และถูกอธิบดีกรมที่ดินเพิกถอนการจดทะเบียนการโอน แต่มีการออกคำสั่งให้มีการโอนได้โดยนายยงยุทธนั้นผู้ถือครองคือ ทักษิณ

     คราวนี้มาดูคำชี้แจงของ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตที่ดินสร้างสนามกอล์ฟอัลไพน์ “ทราบว่าทางกระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณาว่า สนามกอล์ฟและหมู่บ้านจัดสรรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป” โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ปรารภให้ฟัง เพราะถือเป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อน...

     “หลักการของเรื่องนี้ จะต้องไปดำเนินการยกเลิกคำสั่งเพื่อกลับไปที่เดิม คือที่ดินต้องตกเป็นของวัดธรรมิการามวรวิหาร ตามเจตนารมณ์ของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่มอบที่ดิน 2 แปลงให้กับวัด ซึ่งในส่วนของสนามกอล์ฟไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่ดินที่ขายกันไปทำเป็นหมู่บ้านจัดสรร ในส่วนนี้น่าเป็นห่วงเพราะจากวันนั้นถึงวันนี้มีครอบครัวเพิ่มจำนวนขึ้น ทางกระทรวงมหาดไทยจะไปพิจารณาดูอีกทีว่าจะต้องทำอย่างไร ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกว่าจะต้องดำเนินการยึดเอกสารสิทธิคืนหรือไม่ ขอให้กรมที่ดินไปดูก่อน เพราะวิธีดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษานั้นอย่างหนึ่ง แต่เมื่อดำเนินการแล้วมีผลกระทบกับชาวบ้านจะแก้กันอย่างไรเป็นอีกอย่างหนึ่ง แต่ถ้าไม่เริ่มต้นทำตามคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ของรัฐก็จะมีความผิด เพราะฉะนั้นต้องทำให้ถูกก่อน อาจจะมีช่องทางก็ได้”

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

 

     เมื่อซักถามที่ว่า ในส่วนของสนามกอล์ฟมีแนวโน้มสูงที่จะตกเป็นที่ของวัดใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า “ทั้งหมดมันต้องเป็นของวัดอยู่แล้ว สนามกอล์ฟเหมือนกับชาวบ้านหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ เขาต้องไปดูความสุจริต ดูความเสียหาย”

     แอ่นแอ๊น! แปลความว่า จะมีการยึดสนามกอล์ฟอัลไพน์ที่ดินบาปกว่า 400-500 ไร่ กลับมาเป็นของวัดทั้งหมด ใครไม่ทำ มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่แนวทางจะเป็นเช่นไรนั้นเป็นประเด็นหนึ่ง!

     แล้วเจ้าของกิจการสนามกอล์ฟอัลไพน์ ในปัจจุบัน คือใคร?

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

 

 

     บริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด เป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุม พาร์ 72 จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2532 ทุนจดทะเบียน 747 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 99 ม.9 ถ.บางขันธ์-สถานีวิทยุ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ประกอบธุรกิจบริการสนามกอล์ฟ และภัตตาคารซื้อขายต้นไม้ และบริการจัดสวน

     กรรมการ ประกอบด้วย น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น.ส.กาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ) และ นายอุดมศักดิ์ โง้วศิริ

     ผู้ถือหุ้นที่พรานฯใช้ไฟฉายไปสืบค้นพบว่า พานทองแท้ ชินวัตร ถือหุ้นอยู่ 30% คิดเป็นเงิน 224 ล้านบาท น.ส.พินทองทา ถือหุ้นอยู่ 30% คิดเป็นเงิน 224 ล้านบาท น.ส.แพทองธาร ถือหุ้นอยู่ 30% คิดเป็นเงิน 224 ล้านบาท และ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ถือหุ้นอยู่ 10% คิดเป็นเงิน 74.7 ล้านบาท

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

 

     ฐานะการเงินล่าสุดพบว่า มีสินทรัพย์ราว 622 ล้านบาท แยกเป็นที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ 456 ล้านบาท มีหนี้สิน 622 ล้านบาท

     รายได้รวม 285 ล้านบาท ต้นทุนการขาย 162 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ 95 ล้านบาท รายจ่ายรวม 257 ล้านบาท กำไรสุทธิ 23 ล้านบาท

     หากย้อนดูรายได้กำไรกลับไป 4 ปี พบว่าปี 2555 กำไรสุทธิ 13 ล้านบาท ปี 2556 ขาดทุนสุทธิ 2 ล้านบาท ปี 2557 กำไรสุทธิ 1 ล้านบาท ปี 2558 กำไรสุทธิ 16 ล้านบาท ปี 2559 กำไรสุทธิ 13 ล้านบาทเศษ

     ในอัลไพน์นั้นยังมีบริษัทย่อยอีกคือ บริษัท อัลไพน์ การ์เด้น ดีไซน์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 ทุนปัจจุบัน 20 ล้านบาท ประกอบธุรกิจรับจัดสวน ดูแล และบำรุงรักษา มี น.ส.

     พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายอุดมศักดิ์ โง้วศิริ และ น.ส.ลัดดาวัลย์ ศรชัย เป็นกรรมการ

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ

 

     งบการเงินล่าสุด มีรายได้รวม 69 ล้านบาท รายจ่ายรวม 65 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3 ล้านบาท

     ทรัพย์สินที่ดินสนามกอล์ฟของทักษิณในปัจจุบันถูกถ่ายโอนมาอยู่ในมือ “โอ้ค-เอม-อิ๊ง” เมื่อคำตัดสินของศาลฎีกาตัดสินจำคุกยงยุทธว่ากระทำผิดในการเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดีที่ระงับการจดทะเบียนการโอน การยึดคืนที่ดินจากสนามกอล์ฟจึงต้องนับหนึ่งใหม่ และอาจหมายถึงการฟ้องร้องกันระนาวจากลูกบ้านในสนามกอล์ฟ จากสมาชิกของสนามกอล์ฟ

     พรานฯจำได้ว่า โอ๊คเคยโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า เชื่อครับ...ว่ายุคนี้ “ลูกทักษิณ” หาโอกาสที่จะอยู่แบบสบายๆ ยากมาก ผมยอมรับว่าครั้งนี้ #หนักที่สุดในชีวิต และเครียดแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน #ใครไม่โดนกับตัวเองไม่รู้หรอก

     สิ่งที่โอ๊คบอกกำลังตามมาหลอกหลอนตามกรรม...อีกครา!

 

"อัลไพน์" ที่ดินบาป ลาก "โอ๊ค-เอม-อิ๊ง" จมกองไฟ