นัดถกด่วนแอร์ไลน์ คลายปมคืนเงินค่าตั๋ว 

21 ก.พ. 2563 | 04:23 น.

“บิ๊กททท.”อาสาเป็นตัวกลางนัดเอาต์บาวด์ทัวร์- แอร์ไลน์ ถกด่วนปมเงื่อนไขการคืนตั๋วเครื่องบินหลังนักท่องเที่ยวผวาไวรัสแห่ยกเลิกเดินทางส่วนค่าแพกเก็จทัวร์ต้องเข้า 3 เงื่อนไขแต่ได้เงินไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการท่องเที่ยวทัวร์เอาต์บาวด์(คนไทยเที่ยวต่างประเทศ)  เปิดเผยกับ “ ฐานเศรษฐกิจ” หลังจากคนไทยยกเลิกการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้เป็นจำนวนมากหลังมีการเตือนจากกระทรวงสาธารณสุขให้เลี่ยงการเดินทางหากไม่จำเป็นไปญี่ปุ่นและสิงคโปร์ เหตุจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 เพิ่มและหลายประเทศมีมาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารที่เข้มข้น

นัดถกด่วนแอร์ไลน์ คลายปมคืนเงินค่าตั๋ว 

จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มีแผนจะเดินทางไปยังประเทศยอดนิยมของคนไทย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ มีการยกเลิกการเดินทางหรือเลื่อนการเดินทางออกไป และขอคืนค่าใช้จ่าย แต่ในทางปฏิบัติ ไม่สามารถคืนได้เต็มจำนวนเพราะติดเงื่อนไขหลายประการ  โดยเฉพาะตั๋วโดยสารสายการบินที่มีเงื่อนไขในการซื้อหลายรูปแบบ เช่น ตั๋วที่สามารถเลื่อนการเดินทางได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ซึ่งสายการบินต้องออกประกาศมาให้ชัดเจน หรือคืนได้แต่ก็กำหนดระยะเวลาในการซื้อและการเลื่อนตั๋วไม่เกินวันที่กำหนด เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีตั๋วโดยสารที่ซื้อมาในราคาพิเศษ ซี่งตั๋วประเภทนี้ห้ามคืน ห้ามเปลี่ยนวันเดินทาง หรือตั๋วโดยสารประเภท เที่ยวบินเช่าเหมาลำ อันนี้ชัดเจนคือคืนไม่ได้ แต่หากกรณีสายการบินประกาศยกเลิกการเดินทางที่ชัดเจนเหมือนกับรัฐบาลจีนห้ามคนเดินทางเข้า-ออก เรื่องนี้สายการบินต้องรับผิดชอบไม่มีปัญหา แต่ปัญหาที่พบสายการบินต้นทุนต่ำบางสาย

นัดถกด่วนแอร์ไลน์ คลายปมคืนเงินค่าตั๋ว 

ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะคืนกันอย่างไร ส่วนของการบินไทยมีการประกาศให้เลื่อนได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่ก็มีเงื่อนไขเรื่องการกำหนดเวลาการเดินทางด้วยเช่นกัน และยังพบว่าบริษัทนำเที่ยวโฮลเซลล์รายใหญ่ได้มีการล็อคตั๋วของโลว์คอร์สไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อขายไม่ได้หรือต้องยกเลิกการเดินทางจะดำเนินการกันอย่างไรยังเป็นปัญหาอยู่

“เรื่องนี้ผู้ประกอบการทัวร์เอาต์บาวด์เดือดร้อนมาก นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงเป็นตัวกลางได้นัดสายการบินและบริษัทนำเที่ยวเข้ามาหารือในเรื่องนี้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เพื่อหาข้อสรุปโดยด่วน”  แหล่งข่าวกล่าว

นัดถกด่วนแอร์ไลน์ คลายปมคืนเงินค่าตั๋ว 

อย่างไรก็ดีหลังจากนี้สมาคมไทยบริการการท่องเที่ยวหรือทีทีเอเอ จะไปรวบรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสมาชิกว่ามีจำนวนเท่าไรเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วนกรณีการยกเลิกการเดินทางและขอคืนเงินค่าแพกเก็จทัวร์นั้นโดยหลักการจะมีเงื่อนไข 3 รูปแบบคือ

1. มีการยกเลิกการเดินทางก่อน 30 วันจะได้คืน 100 %

2. ยกเลิกก่อน 15 วันได้คืน 50 %

3. น้อยกว่า 15 วันจะไม่ได้เงินคืน แต่ก็มีเงื่อนไขว่ากรณีการคืน100 % ก็ตามแต่ต้องไม่รวมเรื่องค่าธรรมเนียมวีซ่า และต้องหลังจากหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่นมัดจำขั้นต่ำ ซี่งต้องมีเอกสารมาแสดงให้ชัดเจน เป็นต้น