ลุยทางคู่ “มาบกะเบา-จิระ” สัญญา 2

20 ก.พ. 2563 | 10:42 น.

บอร์ด ร.ฟ.ท.เห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 2 เร่งเสนอครม.ไฟเขียว มี.ค.-เม.ย.นี้ ขณะที่ผลการประมูลจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า ถูกเลื่อน หลังกรรมการหลายรายติดภารกิจ

 

 

 

นายวรวุฒิ มาลา  รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ  ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสที่ 1 ที่ยังตกค้าง หลังจากนั้น การรถไฟฯ จะต้องเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากวงเงินลงทุนใหม่เกินงบประมาณที่ ครม. เคยเห็นชอบไว้ โดยคาดว่าจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. 2563 จากนั้นจะเปิดประมูลงานโยธา ครั้งที่ 2 ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. 2563

 

นายวรวุฒิ  กล่าวต่อว่า  สำหรับผลการประมูลจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 6,562 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ที่ประชุมบอร์ดยังพิจารณาไม่ทันในครั้งนี้   เนื่องจากกรรมการหลายท่านติดภารกิจและขออนุญาตกลับก่อนในช่วงเที่ยง  เพราะฉะนั้นจึงขอให้เลื่อนวาระนี้ไปพิจารณาในการประชุมบอร์ดครั้งถัดไป  โดยคาดว่าจะมีการประชุมอีกครั้งภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้

 

นอกจากนี้ บอร์ดฯ การรถไฟ เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาของบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างการรถไฟฯ และกรมทางหลวง (ทล.) ที่มอบหมายให้กรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรแรก ให้ไปสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2563 โดยบอร์ดฯ การรถไฟ เน้นย้ำว่า ขอให้การขยายระยะเวลา MOU ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย