อุดรธานีล่าฝัน ‘ฮับภูมิภาค’ ไทยเวียตเจ็ทบินตรงโฮจิมินห์

22 ก.พ. 2563 | 16:45 น.

สานฝันอุดรธานีฮับอนุภูมิภาค “ไทยเวียตเจ็ท” ยื่นสลอตบินอุดรธานี-โฮจิมินห์ ให้กรมท่าอากาศยานแล้ว เล็งเปิดบินปฐมฤกษ์ 5 เมษายน 2563 นี้

 

 

อุดรธานีล่าฝัน ‘ฮับภูมิภาค’ ไทยเวียตเจ็ทบินตรงโฮจิมินห์

นายกำแหง สายวิภู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้รับแจ้งจากฝ่ายบริหาร บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต็อค จำกัด (VZ) ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ มีแผนเปิดเส้นทางบินเชื่อมโยงอุดรธานี กับหัวเมืองหลักในเวียดนามต่อ หลังเปิดให้บริการบินในเส้นทางอุดรธานี-สุวรรณภูมิ และเชื่อมระหว่างภาคในเส้นทางอุดรธานี-เชียงราย ไปเมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ล่าสุดการประสานหน่วยงานด้านการบินในเวียดนามมีความคืบหน้า เหลือเฉพาะการนำตารางเวลาบินขึ้น-ลง(สลอต)จากหน่วยงานการบินเวียดนามมาเสนอกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาอนุมัติเส้นทางบินต่อไป โดยเบื้องต้นสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ วางแผนเปิดเที่ยวบินแรกเส้นทางอุดรธานี-โฮจิมินห์(ไซ่ง่อน)-อุดรธานี เป็นปฐมฤกษ์ในวันที่ 5 เมษายน 2563 นี้

การเปิดเส้นทางบินของสายการบินแต่ละเส้นทางนั้น ทางบริษัทสายการบินจะเป็นคนศึกษาวิจัยความคุ้มค่า คุ้มทุน และทุก ๆ ด้านอย่างละเอียดชัดเจน จึงจะตัดสินใจในการเปิดเส้นทางบินในแต่ละเส้นทางขึ้น ส่วนสนามบินหรือท่าอากาศยานเป็นเพียงผู้ให้บริการแก่สายการบินและผู้โดยสารเท่านั้น และหน่วยราชการทั้งในพื้นที่และส่วนกลางเป็นหน่วยส่งเสริมให้เกิดการลงทุน

อุดรธานีล่าฝัน ‘ฮับภูมิภาค’ ไทยเวียตเจ็ทบินตรงโฮจิมินห์

ท่าอากาศยานอุดรธานีพร้อมให้บริการทุกด้าน ได้แบ่งพื้นที่สำหรับผู้โดยสารในประเทศ และผู้โดยสารระหว่างประเทศ หรือผู้โดยสาร CIQ ไว้เรียบร้อยแล้ว การตรวจคนเข้าเมืองก็มีการต่อเชื่อมสัญญาณตรวจสอบบุคคล(ไบโอเมตริกซ์) เชื่อมข้อมูลกันได้ทั่วประเทศ ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศุลกากร ด่านกักกันโรคพืชและสัตว์ พร้อมทั้งระบบและบุคลากร เนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานอุดรธานี มีผู้โดยสาร ซีไอคิว(CIQ)ของสายการบินบางสาย มาทำการตรวจเช็กผ่านที่ท่าอากาศยานอุดรธานี เพื่อเดินทางออกไปต่างประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องรับการตรวจจากสนามบินดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิใหม่อีกครั้งจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ การเดินทางท่องเที่ยว และระบบโลจิสติกส์ของภูมิภาคนี้อีกด้วย

อุดรธานีล่าฝัน ‘ฮับภูมิภาค’ ไทยเวียตเจ็ทบินตรงโฮจิมินห์

“สนามบินอุดรธานีเป็นสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน มีทางวิ่งทางขับ หรือรันเวย์ ที่มีความยาวตามมาตรฐานสากล สามารถรองรับเครื่องบินได้ทุก

ขนาด ปัจจุบันมีสายการบินในประเทศให้บริการผู้โดยสารครบทุกสายการบิน มีเที่ยวบินเข้า-ออก วันละ 52 เที่ยวบิน ใน 7 เส้นทางการบิน ผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 8,000 คน มีรายได้เฉพาะจากผู้โดยสารในประเทศเป็นอันดับ 2 และมีผู้โดยสารเฉพาะในประเทศสูงสุดในปี 2562 จำนวนกว่า 2.5 ล้านคน และมีแผนการในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 7.2 ล้านคนในอนาคต”

นายทินกร ทองเผ้า นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีมีแผนผลักดันโครงการบินเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านมาระยะหนึ่งแล้ว ที่ผ่านมาเคยมีการบินเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขง โดยแอร์ลาวเปิดบินเส้นทางเมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว - อุดรธานี มีบ้านเชียง ซึ่งต่างเป็นเมืองมรดกโลก หรือก่อนหน้านั้นมีไทเกอร์แอร์บินเส้นทางสิงคโปร์-อุดรธานี-สิงคโปร์ ซึ่งขยายการเชื่อมโยงไปถึงนอกกลุ่มอนุภูมิภาค ลุ่มนํ้าโขง แต่ประสบปัญหาด้านการตลาดจึงยกเลิกไปในที่สุด

 

นอกจากนี้ในแผนงานเชื่อมโยง 3 เมืองมรดกโลก 3 ประเทศ คือ บ้านเชียง-หลวงพระบาง-ฮาลองเบย์ ของไทย สปป.ลาว และเวียดนาม นั้น ปัจจุบันมีเส้นทางบินหลวงพระบาง-ฮาลองเบย์แล้ว ยังขาดของอุดรธานีไปยัง 2 จุดหมายดังกล่าว ซึ่งภาคเอกชนอุดรธานีได้พยายามผลักดันให้เกิด เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมสนับสนุนให้เกิดความชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นทางสามเหลี่ยมเมืองมรดกโลก จะเป็นเส้นทางใดก็ได้ไปเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาค โดยอาจเปิดเป็นการบินชั่วคราว หรือชาร์เตอร์ไฟลต์ ไปก่อน หรือเป็นเส้นทางบินประจำก็ได้ เมื่อสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์จะเปิดบินอุดรธานี-โฮจิมินห์ จึงเป็นเรื่องน่ายินดี และภาคเอกชนอุดรธานีทุกส่วนพร้อมสนับสนุนส่งเสริม

สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ เปิดเส้นทางบินสุวรรณภูมิ-อุดรธานี และอุดรธานี-เชียงราย(แม่ฟ้าหลวง) เมื่อปลายปี 2562 ได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารอย่างดี จึงเพิ่มเที่ยวบินรองรับผู้โดยสารในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเส้นทางกรุงเทพฯ- อุดรธานี จากเดิมเป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน และเส้นทาง อุดรธานี - เชียงราย จะเพิ่มเที่ยวบินให้บริการในทุกวัน จากปัจจุบันให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เฉพาะในวันอังคาร พฤหัสบดี และอาทิตย์  โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,550 วันที่ 20 - 22 กุมภาพันธ์ 2563

อุดรธานีล่าฝัน ‘ฮับภูมิภาค’ ไทยเวียตเจ็ทบินตรงโฮจิมินห์