ปตท.สผ. ได้สิทธิสำรวจปิโตรเลียมในโอมานเพิ่ม

19 ก.พ. 2563 | 11:19 น.

ปตท.สผ. โดยบริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด ร่วมกับ บริษัท โททาล อีแอนด์พี โอมาน บล็อก 12 บี.วี. ได้รับสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลผลิต แปลง 12 จากกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน ตอกย้ำกลยุทธ์การขยายการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับ ปตท.สผ. ในระยะยาว

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. กล่าวว่า สาระสำคัญของสัญญาสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลผลิตในแปลง 12 ในโอมานครั้งนี้  ในระยะ 3 ปีแรกของการสำรวจ (ปี 2563 – 2565) พีทีทีอีพี มีนา และโททาล จะดำเนินการศึกษาทางธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ การสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ และเจาะหลุมสำรวจ

 

ทั้งนี้ การได้รับสิทธิในการสำรวจครั้งนี้ เป็นการเพิ่มฐานการลงทุนด้านการสำรวจปิโตรเลียมในพื้นที่ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เนื่องจากโอมานเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง และมีความเหมาะสมสำหรับการลงทุน ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ขยายการลงทุนในภูมิภาคนี้ต่อไป เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ในโอมานมาอย่างยาวนาน

ปตท.สผ. ได้สิทธิสำรวจปิโตรเลียมในโอมานเพิ่ม

                                       นายพงศธร ทวีสิน

สำหรับพีทีทีอีพี มีนา มีสัดส่วนการลงทุน 20% และโททาล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ มีสัดส่วนการลงทุน 80% ในแปลง 12 ซึ่งเป็นแปลงสำรวจก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของโอมาน โดยเป็นพื้นที่หลักที่รัฐบาลโอมานมุ่งเน้นการสำรวจ พัฒนา และผลิตก๊าซธรรมชาติ

ปตท.สผ. ได้สิทธิสำรวจปิโตรเลียมในโอมานเพิ่ม

การได้รับสิทธิในแปลงสำรวจบนบก 12 ครั้งนี้ นับเป็นการขยายการลงทุนของ ปตท.สผ. ในโอมานเพิ่มเติม หลังจากที่ได้เข้าไปลงทุนใน 3 โครงการในโอมานจากการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการพีดีโอ (แปลง 6) ซึ่งเป็นโครงการผลิตบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพปิโตรเลียมสูงสุดในโอมาน โครงการมุคไคซนา (แปลง 53) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบ บนบกขนาดใหญ่ และโครงการโอมาน แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในโอมาน