เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

19 ก.พ. 2563 | 07:10 น.

“อลงกรณ์”เดินหน้าคลายทุกข์เต็มสูบช่วยเหลือพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เปิดสายด่วน 1460 แจ้งขอความช่วยเหลือ

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เผยว่า จากสถานการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศขณะนี้ (18 ก.พ.63)  มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 42,656 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 56 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 18,888 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 36 ของปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน สถานการณ์น้ำ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์)

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 10,110 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 41 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 3,414 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 19 ของปริมาณน้ำใช้การได้ ส่วนผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2562 ทั้งประเทศ ล่าสุด(18 ก.พ. 63) มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 9,864 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 56 ของแผนฯ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 2,783 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 62 ของแผนฯ

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

“การดำเนินการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบการขาดแคลนน้ำนั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตามนโยบายรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค จึงได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำที่กระจายอยู่ตามสำนักงานชลประทานและพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งทั่วประเทศ รวม 1,935 เครื่อง และปัจจุบันได้ทำการติดตั้งในพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 43 จังหวัด รวม 332 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมรถบรรทุกอีก 106 คัน ซึ่งขณะนี้ได้เข้าไปสนับสนุนแจกจ่ายน้ำในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศแล้ว 11 คัน รวมไปถึงการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ”  นายอลงกรณ์กล่าว

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

ด้าน นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน (ด้านบำรุงรักษา) กรมชลประทาน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการชลประทานทั่วประเทศ ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการชลประทานตาก ส่งเจ้าหน้าที่เข้าประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง และการเตรียมความพร้อม ในการใช้น้ำสำหรับพืชสวน (ลำไย) ให้แก่ประชาชน และกลุ่มผู้ใช้น้ำหน่วยสูบน้ำที่ 10 บ้านป่ายาง ตำบลสามเงา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

ทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่  เพื่อแก้ไขและบรรเทาวิกฤติภัยแล้ง โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติภัยแล้ง ในเขตตำบลหนองบัวใต้ ตำบลไม้งาม และตำบลแม่ท้อ จังหวัดตาก ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา  โครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปวางแผนแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำประปาในพื้นที่อำเภอด่านขุนทด ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาคสาขาด่านขุนทด พร้อมกับติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานวางท่อส่งน้ำประปาจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสีคิ้ว ไปยังการประปาส่วนภูมิภาคสาขาด่านขุนทด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ในเขตพื้นที่อำเภอสีคิ้ว และอำเภอด่านขุนทด

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

ขณะที่ จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบสำหรับการผลิตประปา 2 สาขา ได้แก่ การประป่าส่วนภูมิภาคสาขาภูเขียว และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกษตรสมบูรณ์ กรมชลประทาน ได้วางแผนจัดสรรน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ และเขื่อนห้วยกุ่มลงสู่แม่น้ำพรม-เชิญ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาแล้ว คาดว่าจะเพียงพอใช้ไปจนถึงต้นฤดูในหน้านี้

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

นายสัญญา กล่าวต่อไปว่า ด้านการแก้ไขปัญหาน้ำขาดแคลนในพื้นที่ภาคตะวันออก กรมชลประทาน ได้ร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน อาทิ บริษัท East Water และการประปาส่วนภูมิภาค ได้สนับสนุนน้ำเข้ามาเสริมในระบบปริมาณกว่า 20 ล้าน ลบ.ม. นอกจากนี้ สถาบันน้ำและพลังงานเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากการนิคมอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 โดยในส่วนของกรมชลประทาน ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากทุกอ่างเก็บน้ำ โดยขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนการจัดสรรน้ำที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และให้มีน้ำเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า

เปิดสายด่วน 1460 แจ้งภัยแล้ง

“อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศเตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคน สำหรับเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้านหรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460” ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน กล่าว