ซีพีเอฟฟื้นฟู "เขาพระยาเดินธง" ส่งเสริมชุมชนปลูกผักปลอดสาร

19 ก.พ. 2563 | 04:47 น.

ซีพีเอฟ เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกจิตสำนึกชุมชนร่วมดูแลผืนป่า จัด "โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า บนพื้นที่ 5,971ไร่ ภายใต้การดำเนินโครงการระยะแรก ( ปี 2559-2563) พร้อมส่งเสริมชุมชนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า ได้จัดทำ "โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" โดยร่วมมือกับกรมป่าไม้ อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า บนพื้นที่ 5,971ไร่ ภายใต้การดำเนินโครงการระยะแรก ( ปี 2559-2563) เนื่องจากพื้นที่ป่าเขาพระยาเดินธง ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี  เป็นผืนป่าต้นน้ำให้กับแม่น้ำป่าสัก แต่มีปัญหาความแห้งแล้ง  มีการบุกรุกป่า ทำให้ป่ามีสภาพเป็นภูเขาหัวโล้น ทางซีพีเอฟจึงร่วมมือกับกรมป่าไม้เร่งฟื้นฟู 

ซีพีเอฟฟื้นฟู "เขาพระยาเดินธง" ส่งเสริมชุมชนปลูกผักปลอดสาร

"รอบ ชัยวัติ " ผู้ใหญ่บ้านห้วยบง ซึ่งอาศัยอยู่ ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี มานานกว่า 20 ปี เล่าว่า สภาพป่าแห่งนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เป็นป่าที่แห้งแล้งมาก มองไปเห็นแต่โขดหิน เครือเถาวัลย์ และหนามสนิมขึ้นเต็มไปหมด หน้าแล้งก็มีไฟไหม้ป่าตลอด เพราะอากาศร้อนและแห้งแล้งมาก ผิดกับสภาพป่าตอนนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปผิดหูผิดตา ต้นไม้ขึ้นเต็มพื้นที่ หลังจากที่กรมป่าไม้และซีพีเอฟเข้ามาฟื้นฟู

"วราวุธ อ่วมเอี่ยม" ชาวบ้านหมู่บ้านห้วยบง ต.พัฒนานิคม และปราชญ์ชาวบ้าน เล่าว่า เมื่อปลายปี 2560 ได้รับการชักชวนจากผู้ใหญ่บ้านห้วยบงให้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่า มีกรมป่าไม้และซีพีเอฟร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟู ตอนแรกๆคิดว่าภาคเอกชนเข้ามาปลูกป่า ก็คงทำแค่ฉาบฉวย เข้ามาทำกิจกรรม แล้วเดี๋ยวก็ไป แต่จนถึงวันนี้ สภาพป่าเขาพระยาเดินธงเริ่มฟื้นตัว ต้นไม้โตเกือบท่วมหัวแล้ว ชุมชนเองคาดหวังว่าจะมีการสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่องเนื่องจากป่าที่กลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารและเป็นที่พึ่งพาของชุมชนต่อไปได้

ซีพีเอฟฟื้นฟู "เขาพระยาเดินธง" ส่งเสริมชุมชนปลูกผักปลอดสาร

"ประทีป อ่อนสลุง" ชาวบ้านที่อาศัยอยู่หมู่บ้านโคกสลุง ต.พัฒนานิคม มาตั้งแต่เกิด ถ่ายทอดภาพจำเกี่ยวกับ"เขาพระยาเดินธงว่า เมื่อก่อนป่าถูกบุกรุก ถูกทำลาย เป็นป่าที่ไม่สมบูรณ์ แต่ตอนนี้สภาพเปลี่ยนแปลงไปมาก ชาวบ้านได้ป่ากลับคืนมา พวกเราชาวบ้านยังคุยกันว่า "ภูเขามันอ้วนขึ้น" เพราะต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่เขาพระยาเดินธงโตสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นแนวโน้มที่ดี อยากเห็นทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า โดยเฉพาะภาคเอกชนซึ่งมีความพร้อมด้านงบประมาณ เข้ามาปลูกป่าแล้วก็ต้องติดตามและดูแล นำไปสู่การสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชนได้ เพื่อที่ชุมชนจะทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าและอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ยังได้ส่งเสริมเกษตรกรในชุมชนปลูกผักปลอดสาร โดยเข้ามาให้ความรู้ตั้งแต่การวิเคราะห์ดินเตรียมดิน การทำปุ๋ยและสนับสนุนถังสำหรับเก็บน้ำ ผลผลิตผักที่ได้เป็นผักที่ปลอดภัยเพื่อบริโภคในครัวเรือน นำมาแบ่งปันกันในชุมชน หรือหากเก็บผลผลิตได้ปริมาณมากก็สามารถนำผลผลิตจำหน่ายสู่ตลาดของชุมชนได้

ซีพีเอฟฟื้นฟู "เขาพระยาเดินธง" ส่งเสริมชุมชนปลูกผักปลอดสาร

พื้นที่เขาพระยาเดินธง ถือเป็นต้นแบบของการปลูกป่าในพื้นที่อื่นๆ เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการปลูกป่าและด้านป่าไม้ ให้แก่ผู้ที่สนใจ เยาวชน และประชาชน ซึ่งซีพีเอฟพร้อมสานต่อและขยายผลโครงการปลูกป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมทั้งส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ สนับสนุนชุมชนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน