Timeline ข่าวเด่น 19 กุมภาพันธ์ 63  บอร์ดกทพ.นัดถกแก้สัญญายืดสัมปทาน BEM

19 ก.พ. 2563 | 00:34 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 19 ก.พ. 63

 

ติดตาม เวลา 16.00 น. การประชุมบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ซึ่งมีวาระที่น่าสนใจ คือ การนำมามติครม.วันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมาที่เห็นชอบยุติการพิพาททางคดี 17 คดีกับ BEM  มาดำเนินการต่อตามขั้นตอน คือ ในส่วนของการที่บอร์ดกทพ.จะต้องอนุมัติร่างแก้ไขสัญญา 2 ฉบับกับ BEM เพื่อยืดอายุสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนั้น กทพ.และ BEM ต้องนัดหมายลงนามในสัญญาฉบับใหม่ก่อนวันที่ 28ก.พ. นี้ 

แต่ทั้งนี้กทพ.ต้องวางระบบติดตามประสานสำนักงานอัยการสูงสุดในการติดตามการถอนฟ้องทุกคดีของ BEM ด้วย และการติดตามเงินกว่า 4.3 พันล้าน ที่เคยแพ้คดีต่อ BEM ซึ่งต้องได้คืนด้วย เนื่องจากเงื่อนไขในการเจรจายุติพิพาทจะเป็นการชดเชยในเรื่องเวลา ไม่ใช่การชดเชยเป็นตัวเงิน

นอกจากนี้จะหารือแนวทางการบริหารจัดการทางพิเศษศรีรัช (ส่วน A ส่วน B และส่วน C) ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และแจ้งให้ทราบถึงการลาออกจากกทพ.ของนายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. พร้อมทั้งจะมีการแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการ กทพ. คนใหม่ ซึ่งก็คือนายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการ ฝ่ายปฏิบัติการ กทพ. ซึ่งมีอาวุโสสุงสุด

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 08.00 น.
: นายกรัฐมนตรี มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงประชาชน ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา และตรวจพื้นที่ เยี่ยมเยียนผู้ประกอบการร้านค้า และประชาชน ณ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช 
 
เวลา 08.30 น. 
: นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “พันธมิตรระบบราง สร้างสรรค์อุตสาหกรรมระบบรางไทย” โดยกรมการขนส่งทางราง ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ณ หอประชุมอาคารสโมสร ชั้น 3 กระทรวงคมนาคม

เวลา 11.30 น.
: สำนักงาน กสทช. โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กำหนดจัดการแถลงข่าวผลการประชุมบอร์ด กสทช.  ณ ห้องสื่อมวลชน ชั้น 2 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.

เวลา 14.00 น. 
: AIS จัดแถลงข่าวประกาศแผนพัฒนาเครือข่าย 5G AIS 5G ที่ 1 ตัวจริง เพื่อคนไทย โดย นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส ณ Sky Lounge ชั้น 20 อาคาร AIS Tower 1