ครม.อนุมัติโอนอำนาจ กรมทรัพยากรน้ำ​ให้​สทนช.

18 ก.พ. 2563 | 11:27 น.

ครม.อนุมัติโอนอำนาจ กรมทรัพยากรน้ำ​ให้​สทนช.

 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบการเสนอโอนพ.ร.บ.โอนหน้าที่และอำนาจ ของกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปเป็นของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เนื่องจากอำนาจหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงานนี้มีความทับซ้อนกัน โดยอำนาจหน้าที่ของสทนช. มาตามพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ ปี 61 

ในขณะที่อำนาจหน้าที่ของกรมทรัพยากรน้ำ ต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงอยู่ โดยขอยกสิ่งที่ทับซ้อนกัน เช่น สทนช. เป็นเลขานุการคณะกรรมการลุ่มน้ำ และทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักด้านนโยบายในการประสาน บริหารจัดการน้ำกับองค์กรนานาชาติ มีอำนาจหน้าที่ในการเห็นชอบปรับองค์ประกอบ แต่กรมทรัพยากรน้ำ กฎกระทรวงระบุเอาไว้ว่า ให้เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการลุ่มน้ำ ซึ่งมีปัญหาทับซ้อนกัน จึงได้มีการหารือร่วมกัน และมีข้อเสนอให้โอนบรรดากิจการจากกรมทรัพยากรน้ำ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไปเป็นของสทนช. เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำ 
ทั้งนี้​ การโอนงบประมาณ ทรัพย์สิน และหนี้สิน รวมถึงอัตรากำลัง 178 อัตรา ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯมีความเห็นว่า ในระหว่างที่กรมทรัพยากรน้ำต้องปรับตัว ขอให้เป็นการยืมตัวบุคลากรไปจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติก่อน หลังจากที่สทนช.ได้อัตรากำลังจากสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้ว ก็ให้มีการโอนย้ายต่อไป