ปรับใหญ่ HSBC ลดต้นทุน 1.4 แสนล้าน ลดพนักงาน 3.5 หมื่นคน  

18 ก.พ. 2563 | 11:15 น.

 

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ธนาคารสัญชาติอังกฤษซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของยุโรปในด้านมูลค่าสินทรัพย์รวม ประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563  ตั้งเป้าที่จะปรับลดต้นทุนลง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 139,000 ล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยน 31 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หลังจากที่ผลกำไรหดหาย 33% ในปีที่ผ่านมาท่ามกลางวิกฤตการประท้วงอย่างยืดเยื้อในฮ่องกง ซ้ำเติมด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของธนาคารในปีนี้

ปรับใหญ่ HSBC ลดต้นทุน 1.4 แสนล้าน ลดพนักงาน 3.5 หมื่นคน  

การลดต้นทุนดังกล่าวหมายรวมถึงการปรับลดจำนวนพนักงานลง 35,000 คนหรือราว 15% ของจำนวนพนักงานเอชเอสบีซีทั่วโลกภายในระยะ 3 ปีข้างหน้า ตัวเลขที่แท้จริงยังอาจมีการปรับเปลี่ยน แต่เอชเอสบีซีตั้งเป้าลดจำนวนพนักงานจากปัจจุบันที่ระดับ 235,000 คน ให้เหลือใกล้ระดับ 200,000 คนภายในเวลา 3 ปี

 

เดอะ การ์เดี้ยน สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า ปัจจุบัน เอชเอสบีซีมีสาขาใน 64 ประเทศทั่วโลก ยังไม่แน่ชัดว่าการปรับลดจะกระทบภูมิภาคใดมากที่สุด แต่คาดว่า ธุรกิจวาณิชธนกิจ(Investment banking) ของเอชเอสบีซีในอังกฤษ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่และมีการจ้างงานถึง 40,000 คนน่าจะเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก  ส่วนแผนกอื่นๆที่คาดว่าจะกระทบยังได้แก่แผนกตราสารหนี้ ทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ โดยสื่อต่างประเทศระบุว่า เอชเอสบีซีมีแผนจะลดจำนวนสาขาในสหรัฐฯลง 1 ใน 3 ของที่มีอยู่  เตรียมขายหน่วยธุรกิจในฝรั่งเศส และถอนธุรกิจออกมาจากประเทศตุรกี รวมทั้งภูมิภาคอเมริกาใต้ที่ทำกำไรให้ธนาคารได้น้อย เพื่อหันมาเน้นตลาดในเอเชียโดยเฉพาะในจีนและฮ่องกง รวมถึงตลาดตะวันออกกลางแทน เนื่องจากเอชเอสบีซีสามารถทำรายได้ 49% และทำกำไร 90% จากภูมิภาคดังกล่าว

 

โนเอล ควินน์ ซีอีโอรักษาการ

การปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่นี้ เป็นความพยายามล่าสุดที่จะฟื้นฟูกิจการของธนาคารนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก นอกจากนี้ เอชเอสบีซียังคงสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งซีอีโอถาวร ขณะที่ นายโนเอล ควินน์ ซีอีโอรักษาการ ซึ่งบริหารงานอยู่ในปัจจุบัน จะต้องโน้มน้าวให้คณะกรรมการบริหารเชื่อว่า เขาเป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งซีอีโอ “ธุรกิจบางส่วนของธนาคารไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ ดังนั้น ธนาคารจะต้องปรับแผนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้กับนักลงทุนและสร้างแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืน” นายควินน์ระบุในแถลงการณ์

 

ยอมตัดธุรกิจผลตอบแทนต่ำหลังกำไรลดวูบ 33% 

ในปี 2562 เอชเอสบีซี มีกำไรก่อนหักภาษีลดลง 33% สู่ระดับ 13,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10,200 ล้านปอนด์) เมื่อเทียบกับที่เคยทำได้เกือบๆ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2561 ซึ่งหลักๆเป็นผลจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์กว่า 7,300 ล้านดอลลาร์ของธนาคารเอชเอสบีซีในยุโรปและภูมิภาคอื่นๆ  นอกจากนี้ สภาวะความปั่นป่วนทางการเมืองในฮ่องกงซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของเอชเอสบีซี ยังทำให้ราคาหุ้นของธนาคารซึ่งซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงลดลงราว 2% ในรายงานผลประกอบการล่าสุด

 

ปรับใหญ่ HSBC ลดต้นทุน 1.4 แสนล้าน ลดพนักงาน 3.5 หมื่นคน  

การประกาศปรับโครงสร้างของเอชเอสบีซีเกิดขึ้นท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงแนวโน้มดอกเบี้ยที่ปรับลดลงทั่วโลกทำให้ธุรกิจปล่อยสินเชื่อทำกำไรได้น้อยลง นอกจากนี้ การประท้วงที่ยืดเยื้อหลายเดือนในฮ่องกงก็ยังไม่ยุติลง ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนที่แพร่กระจายออกไปทั่วโลกกลายมาเป็นปัจจัยลบที่เข้ามาซ้ำเติม โดยเฉพาะสัดส่วนการติดเชื้อที่พุ่งสูงในประเทศแถบเอเชียซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของเอชเอสบีซีในปัจจุบัน

 

ลุ้นแต่งตั้งซีอีโออย่างเป็นทางการ 

นักวิเคราะห์ชี้ว่าการที่ยังไม่มีการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารอย่างเป็นทางการก็เป็นสิ่งชี้วัดอย่างหนึ่งว่าการปรับโครงสร้างการบริหารภายในองค์กรของเอชเอสบีซีเองนั้นยังไม่นิ่งและแสดงถึงความไม่แน่นอนในอนาคต เนื่องจากนายควินน์ซึ่งเป็นซีอีโอรักษาการและเป็นผู้ประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจเมื่อวันอังคาร (18 ก.พ.) อาจไม่ใช่บุคคลที่จะกุมบังเหียนการเปลี่ยนแปลงหากเขายังไม่ได้รับการแต่งตั้ง  

 

นายโนเอล ควินน์ ก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอรักษาการแทนนายจอห์น ฟลินท์ ที่ลงจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (หลังจากที่ดำรงตำแหน่งไม่ถึง 2 ปี) แม้ว่าควินน์จะปรับเปลี่ยนทีมงานระดับบริหารหลายตำแหน่ง แต่สุดท้ายแล้วตัวเขาเองก็ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นซีอีโออย่างเป็นทางการ โดยบอร์ดบริหารของธนาคารแถลงว่ากระบวนการแต่งตั้งซีอีโอถาวรนั้นยังคง “อยู่ในระหว่างดำเนินการ” คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถประกาศชื่อซีอีโอได้ภายใน 6-12 เดือนตามที่วางกรอบเวลาเอาไว้   

ปรับใหญ่ HSBC ลดต้นทุน 1.4 แสนล้าน ลดพนักงาน 3.5 หมื่นคน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  

 กรรมติดจรวดแบงก์ยักษ์ HSBC พันคดีฟอกเงินหมื่นล้าน