“เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ซื้อจีเอ็ม ดันการผลิตเพิ่ม 2 เท่า

18 ก.พ. 2563 | 09:27 น.

กระทรวงอุตฯชี้“เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ซื้อศูนย์การผลิตยานยนต์จีเอ็ม ดันการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า มุ่งเป้าตามนโยบายรัฐบาลหวังไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งเอเชีย

 

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การซื้อศูนย์การผลิตรถยนต์จีเอ็ม ประเทศไทยของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส นั้น เป็นกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ (Global Strategy) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก(Mega Trend) โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยียานยนต์จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน(ICE) ไปสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (xEV) ตลอดจน นโยบายของทั้งสองบริษัทในการวางแผนการผลิตและการจำหน่ายยานยนต์ในสาขาทั่วโลก เช่น ยุโรป อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์รวมถึงประเทศไทย โดยกลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ ซึ่งต้องปรับตัวเพื่อรองรับ Disruptive Technology ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว 

 

ดังจะเห็นได้จากกรณีของการปรับกิจการเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของบริษัทรถยนต์หลายค่ายทั่วโลก เช่น เฟียต-ไครสเลอร์ และการที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ได้ซื้อโรงงานผลิตยานยนต์ในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ด้วย

 

นายสุริยะ กล่าวต่อไปว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ส  ได้เข้ามาหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการลงทุนสร้างฐานการผลิตยานยนต์ในประเทศไทยมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ส เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายใหญ่ และเป็นผู้ผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) และรถปิกอัพรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ส  มีปริมาณการจำหน่ายในจีนเฉลี่ย 1 ล้านคันต่อปี

“เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ซื้อจีเอ็ม ดันการผลิตเพิ่ม 2 เท่า

สำหรับการลงทุนในประเทศไทยนั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ส  วางแผนการผลิตรถยนต์ SUV และรถปิกอัพ รวมถึงการผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 100,000 คันต่อปี โดย 50 % จะเป็นการผลิตเพื่อการส่งออก และคาดว่าจะเริ่มต้นการผลิตได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2565

 

โดยสรุปแล้ว การลงทุนของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส  ขนาดกำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี (ในปัจจุบัน GM ผลิตประมาณ 50,000 คันต่อปี) จะส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อภาคการผลิต (โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยและ Supply Chain ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ) การส่งออก และการจ้างแรงงานในภาคอุตสาหกรรม

“เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ซื้อจีเอ็ม ดันการผลิตเพิ่ม 2 เท่า

นอกจากนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ยังมีการลงทุนวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าในหลายประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ และเยอรมัน ในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ประเภทลิเทียมไอออน และเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ซึ่งคาดว่า จะเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญต่อนโยบายการสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยของรัฐบาลอีกด้วย