“ปิยบุตร”ยันอนาคตใหม่ กู้เงินไม่ผิดกฎหมาย

18 ก.พ. 2563 | 07:17 น.

“ปิยบุตร”ยัน พรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดคดีกู้เงิน “ธนาธร” ระบุ ในเอกสารข้อห้ามของ กกต.ไม่มีระบุเรื่องกู้เงิน ชี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค -ตัดสิทธิกรรมการบริหาร

นายปิยบุตร แสงกนกกุล

 

วันที่ 18 ก.พ.63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงปิดคดีนอกศาล ที่ พรรคอนาคตใหม่ ในคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่า เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตให้ไต่สวนพยาน และได้นัดอ่านคำวินิจฉัย วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 15.00 น. ทำให้พรรคอนาคตใหม่ไม่มีโอกาสได้ไต่สวนพยานบุคคล และแถลงปิดคดีในศาลรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องแถลงปิดคดี วันนี้ (18 ก.พ.)  

 

นายปิยบุตร กล่าวว่า การแถลงปิดคดีครั้งนี้  มี 5 ประเด็น คือ  ทำไมพรรคอนาคตใหม่จึงกู้เงินนายธนาธร เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่จดจัดตั้งวันที่ 15 มีนาคม 2561 และรอจัดประชุมใหญ่ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสถานะในวันที่ 3 ตุลาคม 2561 จากนั้นวันที่ 6 ตุลาคม 2561 ได้เปิดแคมเปญรับสมัครสมาชิกพรรค ขายสินค้าออนไลน์ ระดมทุน และรับบริจาค เพื่อให้กระบวนการทุกอย่างครบตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง  

 

 แต่ในช่วงนั้น ยังมีคำสั่ง คสช.ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จนกระทั่ง วันที่ 11 ธันวาคม 2561 คสช.ถึงมีคำสั่งปลดล็อคให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้  ทำให้พรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่มีข้อจำกัด ในการหาเงินทำกิจกรรมทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ทำให้พรรคอนาคตใหม่ตัดสินใจกู้เงิน และขายของที่ระลึก  เพราะไม่ต้องการระดมทุนจากกลุ่มทุนผูกขาด ไม่ต้องการให้มีนายทุน และไม่ต้องการปกปิดการกู้เงิน จึงเปิดเผยผ่านงบการเงิน  

 

 พรรคการเมืองในประเทศไทยสามารถกู้เงินได้ ตามกฎหมาย เพราะเป็นนิติบุคคลเอกชน ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ ที่ต้องมี พ.ร.บ.จัดตั้ง ขณะที่ สำนักงาน กกต. เคยเชิญพรรคการเมืองไปชี้แจงก่อนการเลือกตั้ง ถึงข้อห้ามและบทลงโทษต่างๆ และแจกเอกสารความผิดและอัตราโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง  ซึ่งตนได้เปิดอ่านทุกหน้า ไม่มีสักบรรทัดเดียว ที่ห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน หากมีเขียนไว้ชัดๆ พรรคอนาคตใหม่คงไม่กู้

 

“ปิยบุตร”ยันอนาคตใหม่ กู้เงินไม่ผิดกฎหมาย

 

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า  พรรคการเมืองต้องส่งงบการเงินให้กับ กกต. ครั้งแรก ช่วงเดือนธันวาคม 2561  พบว่ามี 16 พรรคระดมทุนในลักษณะเงินทดรอง และอีก 4 พรรคใช้การกู้เงิน แต่ไม่ว่าจะกรณีใด ก็ล้วนเป็นนิติกรรมกู้ยืมเงินทั้งสิ้น   ขณะนี้ มีพรรคการเมืองกู้เงินมากกว่า 20 พรรค หากวันนี้ไม่ต้องการให้พรรคการเมืองกู้เงิน ก็ควรไปแก้ไขกฎหมายให้ชัดในอนาคต หรือถ้าจะให้พรรคการเมืองกู้เงินได้ ก็แก้ไขกฎหมายเพื่อตั้งกองทุนให้พรรคการเมืองกู้เงินได้ เพื่อความเสมอภาค เพราะแต่ละพรรคมีความสามารถในการระดมทุนไม่เท่ากัน 

 

"ที่สำคัญเงินกู้ไม่ใช่รายได้  ไม่ใช่เงินบริจาค และไม่ใช่ประโยชน์อื่นใด แต่คือหนี้สิน งบการเงินของแต่ละพรรคที่แสดงต่อ กกต. ในส่วนของเงินกู้ล้วนจัดไปอยู่ในหมวดหนี้สิน ดังนั้น การที่มาตรา 62 ของกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ได้กำหนดเรื่องรายได้ที่มาจากเงินกู้ ย่อมถูกต้องตามระบบบัญชี ต่อให้ กกต.จะตีความหรือขยายความว่าเรามีความผิด ก็จะมีโทษแค่การปรับเท่านั้น" นายปิยบุตรกล่าว 
 ในชั้นไต่สวน กกต.ได้สอบถามว่า เพราะสงสัยว่าพรรคอนาคตใหม่จะสามารถชำระหนี้คืนได้หรือไม่  ซึ่งตนก็สงสัยเหมือนกันว่า กกต.เคยไปถามพรรคการเมืองอื่นๆ แบบนี้หรือไม่ ถ้าไปเปิดงบการเงินของพรรคอนาคตใหม่ จะพบว่าพรรคระดมทุน ขายสินค้าของที่ระลึกได้มากกว่า 70 ล้านบาท และทยอยคืนเงินให้หัวหน้าพรรคแล้วส่วนหนึ่ง 

 

นายปิยบุตร กล่าวว่า กระบวนการในชั้น กกต.มีความผิดปกติ ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ กรณีมาตรา 66 คณะอนุกรรมการเรียกพรรคเป็นพยานก่อนที่ต่อมาจะยกคำร้องว่า พรรคการเมืองกู้เงินได้ แต่ กกต.ก็ยังส่งให้คณะอนุกรรมการอีกคณะ โดยมีมติเช่นเดิม  2 คณะให้ยกคำร้องไปแล้ว ซึ่งตามกฎหมายจะต้องยุติ แต่ กกต.กลับเดินเรื่องต่อไปเรื่อยๆ 

 ส่วนกรณีมาตรา 72 กกต.ใช้เวลาแค่ 2 สัปดาห์ ในการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค โดยไม่เคยมีการแจ้งข้อกล่าวหากับพรรคอนาคตใหม่ และไม่เคยมีการเรียกไปให้ข้อมูลใดๆ   พรรคอนาคตใหม่รู้ว่าถูกร้องยุบพรรคพร้อมประชาชนทั่วประเทศ ในวันที่ 13 ธันวาคม 2562  

 

“แบบนี้หลักประกันการต่อสู้คดีของพรรคอนาคตใหม่อยู่ตรงไหน  กกต.เป็นองค์กรอิสระ ไม่ใช่นักร้อง ที่จะหยิบบัตรสนเท่ห์ และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ กกต.จะรีบอะไรขนาดนั้น  ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีบรรทัดฐานว่า การพิจารณาคดีข้ามขั้นตอนของ กกต. เป็นสาระสำคัญที่ทำให้มีการวินิจฉัยยกคำร้องมาแล้วจากกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกกล่าวหารับเงินจากเอกชน” นายปิยบุตร กล่าวและว่า

 

 ในอีกแง่หนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค และไม่มีอำนาจตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค กล่าวคือ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 210 (3) บัญญัติว่าหน้าที่และอํานาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อพิจารณารัฐธรรมนูญแล้ว ไม่มีมาตราใดที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจยุบพรรค และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค โดยอำนาจยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคมีอยู่ใน มาตรา 92 ของกฎหมายพรรคการเมืองเท่านั้น ดังนั้น ประเด็นนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยก่อนว่า มาตรา 92 ของกฎหมายพรรคการเมืองขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

“ปิยบุตร”ยันอนาคตใหม่ กู้เงินไม่ผิดกฎหมาย

นายปิยบุตร กล่าวว่า บทลงโทษของมาตรา 66 มีแต่โทษเพิกถอนสิทธิของบุคคลที่บริจาคเงินเกิน และโทษปรับบุคคลที่บริจาคเงินเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด ส่วนพรรคที่รับเงินดังกล่าว ก็ต้องส่งเงินคืนและเพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเท่านั้น โดยไม่มีการยุบพรรค  ที่สำคัญ กระบวนการนี้ต้องเป็นไปตามกระบวนการปกติ คือ กกต.พิจารณา และส่งศาลอาญา และสู้กันถึง 3 ศาล โดยศาลรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยว  

 ส่วนกรณีมาตรา 72 กฎหมายมีวัตถุประสงค์ป้องกันไม่ให้พรรคการเมืองเอาเงินสีเทามาใช้ในพรรค ถามว่าการกู้เงินผิดอย่างไร เพราะเงินที่มาก็มีแหล่งที่มาที่ถูกกฎหมาย ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับมาตรา 72 

“เหตุที่ต้องหยิบ 72 มาเป็นประเด็น เพราะ กกต.เห็นว่า มีโทษยุบพรรค กกต.ถึงจะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคได้ การมาบอกว่า เมื่อกฎหมายไม่ให้กู้เงินแล้ว โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยมิชอบย่อมเป็นความผิดนั้น ขอชี้แจงว่า พรรคไม่มีทางรู้ว่า กกต.จะตีความพิสดารขนาดนี้  ถ้าพิสูจน์เจตนา ก็ชัดเจนว่า พรรคไม่มีทางรู้เลยว่า กกต.จะตีความแบบนี้ ดังนั้น ยืนยันได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดตามมาตรา 62 มาตร 66 มาตรา 72 ศาลรัฐธรรมนูญต้องยกคำร้อง” นายปิยบุตร กล่าว

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ หากยุบพรรคจริง จะเป็นครั้งแรกที่ยุบพรรคฝ่ายค้าน และยุบก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 วัน พรรคอนาคตใหม่เริ่มต้นสร้างความหวังใหม่ให้กับคนรุ่นหนุ่มสาว  ถ้าเกิดการยุบพรรคขึ้น จะไม่ใช่แค่การยุบพรรคเท่านั้น  แต่เป็นการยุบความหวังของคนรุ่นใหม่  และยังเป็นการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น ที่ต้องการให้ประเทศไทยหลุดจากวงจรรัฐประหาร และการลดความเหลื่อมล้ำ 

 

“พัฒนาการประชาธิปไตยกำลังเดินไปตามครรลอง อย่าเอานิติสงครามมาเป็นเครื่องมือ เพราะไม่เป็นคุณต่อการพัฒนาประเทศไทย ตรงกันข้ามจะตอกลิ่มให้ความแตกแยกร้าวลงไปเรื่อยๆ ฝากถามไปยัง กกต.และผู้บริหาร กกต. ในฐานะผู้ร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ตื่นเช้ามาในแต่ละวัน ส่องกระจกแล้วถามตัวเองดังๆ ว่า คุณต้องการยุบพรรค เพราะเป็นพรรคอนาคตใหม่ใช่หรือไม่  และไม่ต้องการให้ธนาธรและปิยบุตรมีบทบาทในทางการเมืองใช่หรือไม่” 
นายปิยบุตร กล่าวว่า  พรรคจะนัด ส.ส. กรรมการบริหารพรรค และผู้สนับสนุนของพรรคมาร่วมฟังคำวินิจฉัยพร้อมกัน ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ และจะเปิดทำการขายสินค้าของพรรค รับบริจาค และเปิดรับสมัครสมาชิกพรรค เพื่อให้เห็นกันไปว่า พรรคที่กำลังโดนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กลับมีผู้มาสนับสนุนจำนวนมาก 

 

“ท้ายที่สุดแล้ว หนังยุบพรรคเรื่องนี้จะไม่เหมือนเดิม เพราะพรรคอนาคตใหม่จะไม่หายไป นายธนาธร และนายปิยบุตรจะไม่หายไป แต่จะเห็นว่าพวกเราโลดแล่นมากกว่าเดิม  ส.ส.ของพรรคจะไม่เติมให้กับรัฐบาล” นายปิยบุตร กล่าว