เบรนท์ปรับขึ้นเล็กน้อย ตลาดคาดหวังโอเปกลดกำลังการผลิตเพิ่ม

18 ก.พ. 2563 | 02:53 น.

เบรนท์ปรับขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดคาดหวังกลุ่มโอเปกลดกำลังการผลิตเพิ่ม

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 18 กุมภาพันธ์ 2563

 

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดคาดหวังให้กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีข้อตกลงลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม 600,000 บาร์เรลต่อวันจากเดิมตกลงไว้ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันโดยจะสิ้นสุดเดือน มี.ค. 63 ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ ไม่มีการประกาศราคาปิดเนื่องในวันหยุด U.S. President Day

 

+ นอกจากนี้ตลาดยังคาดหวัง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลบาลจีน หลังเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาตั้งแต่ ม.ค. 63

 

- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในไตรมาสแรกปี 2563 ลดลงจากปีที่ผ่านมา 435,000 บาร์เรลต่อวัน นับเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี   

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในจีนปรับลดลง หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดชองไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้การภายในจีนก็ปรับลดลงเช่นกัน จากผลกระทบของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลจีน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นฯ ในจีนเตรียมส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ภายในประเทศปรับตัวลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์