กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เตรียมยกระดับครูบัญชีอาสาประจำตำบลเป็นปราชญ์การบัญชี

01 เม.ย. 2559 | 07:42 น.
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สร้างฐานการบัญชีสู่ประชาชน เตรียมยกระดับครูบัญชีอาสาประจำตำบลเป็นปราชญ์การบัญชีทั่วประเทศ

นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบัญชีสู่ประชาชนตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา โดยการทำงานของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ผ่านสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ประจำจังหวัดทั่วประเทศ ปัจจุบันได้สร้างเครือข่ายครูบัญชีอาสากว่า 10,000 ราย       เพื่อนำองค์ความรู้ทางบัญชีไปถ่ายทอดสู่ประชนในชุมชน ให้มีความรู้ความเข้าใจและรักการทำบัญชี สามารถนำบัญชีไปใช้ในการวางแผนทางการเงินในชีวิตประจำวันและในการประกอบอาชีพ สร้างเสริมวินัยทางการเงินที่ดีให้แก่ตนเองและครอบครัว นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

“ระบบบัญชีช่วยให้เกษตรกร และประชาชนทั่วไป รอดพ้นจากวิกฤตทางการเงินได้จริง ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอย่างของครูบัญชีอาสาของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์หลายๆ รายที่เคยประสบกับวิกฤตทางการเงิน แต่หลังจากมีการจดบันทึกบัญชี ทำให้มีความเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น และรู้ถึงสถานะทางการเงิน จึงนำไปสู่การปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินและเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น โดยหลังจากประสบความสำเร็จจากการนำบัญชีมาใช้กับตนเองแล้ว ก็ยังมีจิตอาสาในการทำหน้าที่ครูบัญชีอาสาถ่ายทอดและส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนได้เรียนรู้และทำบัญชีเพื่อแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างฐานะทางการเงินให้ดีขึ้น” อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าว

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มีแนวคิดในการยกระดับและพัฒนาครูบัญชีอาสาทั่วประเทศ โดยคัดเลือกให้เป็นปราชญ์การบัญชีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ตำบลละ 1 ราย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางบัญชีสู่ชุมชน คอยให้การปรึกษา แนะนำ ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจสู่การนำบัญชีไปใช้ปฏิบัติจริงในการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยมุ่งหวังให้เกิดความเข้มแข็งต่อการประกอบอาชีพ การใช้จ่ายในครัวเรือน และการเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ โอกาสต่างๆ จากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศที่อาจส่งผลดีและผลกระทบด้านการเงินต่อการดำรงชีวิต และสามารถสร้างรากฐานในการดำเนินชีวิตให้เข้มแข็ง รอดพ้นจากภาวะวิกฤตทางการเงิน นำผลสู่ความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป