หนีไวรัส "โตเกียวมาราธอน 2020" จำกัดนักวิ่ง  ตัดสิทธิ์บุคคลทั่วไป

17 ก.พ. 2563 | 10:44 น.

 

ผู้จัดการแข่งขัน "โตเกียวมาราธอน" เตรียมใช้มาตรการจำกัดจำนวนนักกีฬาที่จะลงแข่งขันในงานดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโนสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยจะให้เฉพาะนักกีฬาในประเภทมืออาชีพ (elite athlete) รวมถึงผู้สมัครแข่งในประเภทวีลแชร์ลงแข่งเท่านั้น ซึ่งในส่วนของนักวิ่งมืออาชีพนั้นจะมีจำนวน 176 คน และผู้ใช้วีลแชร์ 30 คน นอกจากนี้ ผู้จัดยังได้จัดตั้งทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินการรับมือไวรัสโควิด-19 และได้ใช้มาตรการความปลอดภัยเชิงป้องกันหลายอย่าง เช่น มีการแจกจ่ายผ้าเปียกทำความสะอาดป้องกันแบคทีเรีย และหน้ากากอนามัย

หนีไวรัส "โตเกียวมาราธอน 2020" จำกัดนักวิ่ง  ตัดสิทธิ์บุคคลทั่วไป

 รายงานวันนี้ (17 ก.พ.) ระบุว่า กำหนดการเดิมนั้น ผู้เข้าแข่งทั้งหมด 38,000 รายจะลงแข่งในวันที่ 1 มี.ค. แต่ผู้จัดงานตัดสินใจไม่ให้กลุ่มผู้เข้าแข่งในประเภท “ผู้ลงแข่งทั่วไป” เข้าร่วม เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายการกีฬาอื่น ๆ จำนวนมาก  ทั้งนี้ โตเกียวมาราธอน เป็นกิจกรรมการวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ที่สุดในเอเชีย  


เส้นทางวิ่งของโตเกียวมาราธอน

ในส่วนของการแข่งมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 หรือโตเกียวโอลิมปิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 9 ส.ค. นั่นหมายถึงเหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 เดือนก็จะเริ่มการแข่งขัน สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ผู้จัดแข่งได้แสดงความกังวลว่าการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 อาจจะทำให้การแข่งต้องหยุดชะงัก เพราะก่อนหน้านี้ ความวุ่นวายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การจัดแข่งกีฬาหลายรายการในจีนและญี่ปุ่นต้องยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดออกไปแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม นายโยชิฮิโระ โมริ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารการแข่งกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ได้ออกมายืนยันเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะไม่มีการยกเลิกการแข่งโตเกียวโอลิมปิกอย่างแน่นอน