กลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์กระทบ จีเอ็มถอนยวง

17 ก.พ. 2563 | 23:20 น.

จับตา 2,500 โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สะเทือน  เผยผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้ชิ้นส่วนในประเทศเป็นหลัก  วงการชิ้ค่ายชิ้นส่วนจากอเมริกากว่า 100 ราย ที่ตามเข้ามาลงทุนหนีไม่พ้นกระทบแน่

 

     แหล่งข่าวจากวงการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการที่ "เจนเนอรัล มอเตอร์ส" ยักษ์ใหญ่อเมริกันปิดสายการผลิตในประเทศไทย ซึ่งตั้งโรงงานอยู่ที่จังหวัดระยอง  ทั้งในส่วนการขายผ่านแบรนด์ “เชฟโรเลต” หลังเดินสายการผลิตปิกอัพตั้งแต่ปี 2543 จนมียอดสะสมกว่า 1.4 ล้านคัน   ถึงวันนี้ประกาศปิดตัวลงชัดเจนแล้ว  อีกทั้งค่ายรถอื่นๆบางรายในประเทศชะลอการผลิตลง ยอมรับว่าบรรดาซัพพลายเชนที่เป็นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศจะได้รับผลกระทบด้วย  เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศราว 2,500 รายส่วนใหญ่จะผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆในประเทศทั้งหมด และ “เชฟโรเลต” ก็เป็นหนึ่งในฐานลูกค้าที่ป้อนชิ้นส่วนรถปิกอัพให้จำนวนมาก ก็จะทำให้บรรดาซัพพลายเออร์ที่เคยมีฐานลูกค้าจากค่ายรถดังกล่าวได้รับผลกระทบแน่นอน เป็นปัญหาที่มาจากหลายสาเหตุทั้งเศรษฐกิจโลก  การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงการระบาดของไวรัสโคโรนา สังเกตได้ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาเริ่มมีบางโรงงานชะลอการผลิต หลังจากตลาดส่งออกรถยนต์เริ่มชะลอตัว

 

     ปัจจุบันไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์โดยมีขนาดกำลังผลิตรวมราว  2.1 ล้านคัน คิดเป็น 10% ของจีดีพีภาคอุตสาหกรรม และคิดเป็น 5%ของจีดีพีประเทศ โดยกำลังผลิตเต็มขีดความสามารถรวมของค่ายรถทั้งหมดสามารถผลิตได้เต็มที่  3 ล้านคันต่อปี  แต่ปัจจุบันผลิตจริงได้ราว 2-2.1 ล้านคัน ในจำนวนี้ผลิตเพื่อส่งออก 1 ล้านคันและขายในประเทศประมาณ 1 ล้านคัน

 

     แหล่งข่าวจากวงการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อีกรายตั้งข้อสังเกตว่ายังมีบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นซัพพลายให้กับ“เชฟโรเลต”สัญญชาติเดียวกันที่ตามกันมาลงทุนในประเทศไทยอีกมากกว่า 100 ราย ที่จะต้องได้รับผลกระทบโดยตรง