“หัวหน้าส้มหวาน” หนุน “พล.ท.พงศกร” คีย์แมน “ปฏิรูปกองทัพ”

17 ก.พ. 2563 | 08:59 น.

“ธนาธร” โพสต์เฟซบุกชม "พล.ท.พงศกร” โชว์สปิริตกรณียังพักในค่ายทหาร  ระบุให้ลุยงานสภาต่อผลักดันปฏิรูปกองทัพ

 

วันที่ 17 ก.พ. 63 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า ในวันที่เราเริ่มก่อร่างสร้างพรรคอนาคตใหม่ หนึ่งในความตั้งใจของผม ก็คือเราจะต้องมีตัวแทนของทหารฝั่งก้าวหน้ามาร่วมเป็นแกนนำพรรค เพราะเราเชื่อว่าทหารที่รักความเป็นธรรม รักประชาธิปไตย หวังให้สังคมไทยเท่าเทียมและเป็นธรรมกว่านี้มีอยู่มากมาย เป็นเสียงส่วนใหญ่ในกองทัพด้วยซ้ำ เพียงแต่พวกเขามักไม่อยู่ในตำแหน่งแห่งที่ที่จะได้แสดงออกถึงจุดยืนอุดมการณ์เหล่านี้ และที่สำคัญยิ่งกว่า นโยบายปฏิรูปกองทัพ ยุติรัฐประหาร อันเป็นนโยบายหลักของเรา คงจะไม่สมบูรณ์ หากไม่ได้มีตัวแทนของทหารมามีส่วนร่วมออกแบบ


แต่การจะหานายทหารสักคนมาร่วมลงเรือลำเดียวกับเราไม่ใช่ภารกิจที่ง่ายเลย ในวันนั้นอนาคตใหม่ยังไม่เป็นที่รู้จัก ไม่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน พรรคนี้จะเป็นแบบไหน ทำงานอย่างไร ไม่มีใครรู้แน่ ที่รู้แน่มีอย่างเดียว คือพรรคนี้ "ชนทหาร" จะหาทหารมาร่วมทางกับเราจึงเป็นเรื่องยาก และเราเองก็ต้องแน่ใจเช่นกันว่า ทหารคนนี้มีเนื้อแท้เป็นประชาธิปไตย ไม่มีประวัติด่างพร้อยละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือเห็นดีเห็นงามกับการทำรัฐประหาร แล้วเราก็ได้รับเกียรติจากพลโทพงศกร รอดชมภู หรือ "เสธ.โหน่ง" อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มาร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่

“หัวหน้าส้มหวาน” หนุน “พล.ท.พงศกร” คีย์แมน “ปฏิรูปกองทัพ”

เสธ.โหน่ง ไม่ได้ทำให้เราผิดหวัง ตั้งแต่เข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ได้ทำหน้าที่อย่างแข็งขัน เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดทำนโยบายปฏิรูปกองทัพ รวมถึงจัดทำร่างพระราชบัญญัติระเบียบการรับราชการทหาร ฉบับแก้ไข หรือที่รู้จักในนาม "พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร"

ทั้งหมดนี้ เสธ.โหน่งทำทั้งในฐานะทหารผู้ผ่านประสบการณ์ เห็นปัญหาภายในกองทัพที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ต้องการให้ทหารเป็นทหารอาชีพ กลับเข้ากรมกอง ยุติการแทรกแซงการเมืองซึ่งมีแต่จะลดเกียรติภูมิของกองทัพลง และในฐานะประชาชนผู้รักความเป็นธรรม อยากเห็นการรัฐประหารหมดไปจากประเทศไทย

อย่างไรก็ดี เมื่อเกิดกรณีบ้านพักของ เสธ.โหน่ง กระทั่งทำให้ เสธ.โหน่งตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งการเร่งคืนบ้านพักของราชการภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ผมเองก็คารวะในน้ำใจ ในความรับผิดชอบต่อพรรค สมาชิกพรรค และประชาชนผู้ให้การสนับสนุนการปฏิรูปกองทัพ

ผมในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น้อมรับคำวิจารณ์ และขออภัยพี่น้องประชาชนทุกท่านอีกครั้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น ผมหวังว่าการแสดงความรับผิดชอบของพลโทพงศกรจะเป็นการยืนยันความตั้งใจจริงของเราที่จะปฏิรูปกองทัพ ยุติระบบอภิสิทธ์ของทหารระดับสูงและธุรกิจแอบแฝงในค่ายทหาร

พลโทพงศกร รอดชมภู จะยังคงเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของพรรคอนาคตใหม่ในสภา ผลักดันการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งมีก้าวแรกคือการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ผมหวังว่าพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนที่อยากเห็นสังคมไทยเจริญก้าวหน้า เห็นกองทัพที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพเท่าทันโลก จะเดินร่วมกับเรา ผลักดันการปฏิรูปกองทัพเป็นวาระแห่งชาติให้ได้