TMB ประเมินQ1 ปีนี้"จีดีพี"ติดลบ 2% ตั้งคำถามศก.ไทย เสี่ยงถดถอย?

17 ก.พ. 2563 | 08:05 น.

TMB คาด จีดีพีไตรมาส 1 ปีนี้ติดลบ 2% พร้อมตั้งคำถามเศรษฐกิจไทย เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่

TMB Analytics เผยเศรษฐกิจไตรมาสแรกมีแนวโน้มหดตัว 2% เนื่องจากแรงส่งเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปี 62 ที่อยู่ในระดับต่ำกว่าคาด บวกกับหลายปัจจัยท้าทาย “ไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 งบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า- ภัยแล้ง” ที่เกิดขึ้นพร้อมๆกัน แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงจนถึงขั้นภาวะถดถอย (technical recession) เหตุเพราะไตรมาส 2 มีแนวโน้มปรับดีขึ้นจากการปลดล็อก งบประมาณและมาตรการรัฐพยุงเศรษฐกิจ

TMB Analytics คาดว่า GDP ไตรมาสแรกจะโตติดลบ 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และติดลบ 3.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อหน้า(ปรับฤดูกาล)  และมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวในไตรมาสสอง หนุนด้วยการเบิกจ่ายงบประมาณได้ในไตรมาสสอง และการบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นจากมาตรการพยุงเศรษฐกิจ  

การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยตลอดปี 2562 ที่เติบโตต่ำ รวมทั้งแรงส่งจากการเติบโตแบบไตรมาสต่อไตรมาสที่ขยายตัวได้ค่อนข้างต่ำ ทำให้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ โดยล่าสุดสศช.แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ขยายตัว 1.6% ซึ่งTMB Analytics ประเมินกรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกในไตรมาสแรก รวมถึงผลของภัยแล้งที่จะส่งผลไปยังการบริโภคภาคเอกชนให้โตได้แค่ 3%  

TMB ประเมินQ1 ปีนี้"จีดีพี"ติดลบ 2% ตั้งคำถามศก.ไทย เสี่ยงถดถอย?

"เราเคยเจอกับเศรษฐกิจถดถอยในช่วงเหตุการณ์ความรุนแรงปี 2556-2557 ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองในประเทศและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทบทุกด้านสะดุดลง ทั้งการลงทุนภาคเอกชน การส่งออก การท่องเที่ยว รวมทั้งการบริโภคเอกชนโตต่ำมากเพียง 1% โดยเห็นตัวเลขเศรษฐกิจติดลบแบบไตรมาสต่อไตรมาสในปี 2556 และต่อเนื่องไปไตรมาส 1 ปี 2557  ฉุดเศรษฐกิจทั้งปี 2557 โตเพียง 1 %"