เช็กให้ชัวร์ “กัมพูชา” ตรวจผู้โดยสาร “เวสเตอร์ดัม” ซ้ำอีกรอบ 

17 ก.พ. 2563 | 06:32 น.

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยอมถอย ตรวจหาไวรัสโคโรนาซ้ำอีกรอบ กับผู้โดยสารเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม”

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ในวันนี้(17 ก.พ.)กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ทำการตรวจร่างกายผู้โดยสารของเรือสำราญเวสเตอร์ดัมซ้ำอีกรอบ ประกอบด้วยผู้โดยสารอย่างน้อย 236 คน จากหลายประเทศ และเจ้าหน้าที่ประจำเรืออีก 747 คน ซึ่งยังตกค้างอยู่ที่เมืองสีหนุวิลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ 

ซึ่งการตรวจซ้ำรอบนี้ของกัมพูชา หลังจากกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียยืนยันผลการตรวจหญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารของเรือเวสเตอร์ดัมที่เดินทางไปต่อเครื่องบินที่กัวลาลัมเปอร์ แต่มีผลบวกในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งสองครั้ง  ทำให้สามีของเธอต้องถูกกักตัวด้วยทั้งที่ผลตรวจเป็นลบ และยังทำให้ผู้โดยสารจากเนเธอแลนด์ที่เดินทางไปพร้อมกับชาวอเมริกันถูกปฎิเสธไม่ให้นั่งเครื่องบินกลับประเทศด้วย

เหตุการณ์ของเรือเวสเตอร์ดัน เกิดขึ้นหลังรัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้จอดเทียบท่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และมีผู้โดยสารบางส่วนเดินทางออกจากกัมพูชาพร้อมผู้โดยสารร่วมเรือลำเดียวกันอีก 144 คน มายังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา สวนทางกับแถลงการณ์ของบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ในเครือของคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองไมอามี ในรัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ และเป็นผู้ประกอบการเรือเวสเตอร์ดัม ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันว่าผลการตรวจโรค "หลายครั้ง" ก่อนเรือเทียบท่าที่กัมพูชา ยืนยันผู้โดยสาร 1,454 คน และลูกเรือ 802 คน "มีสุขภาพดี"

เช็กให้ชัวร์ “กัมพูชา” ตรวจผู้โดยสาร “เวสเตอร์ดัม” ซ้ำอีกรอบ 

อย่างไรก็ตาม ฮอลแลนด์ อเมริกา ยืนยันการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลของทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขขององค์กรระหว่างประเทศ ในการติดตามทุกคนซึ่งลงจากเรือแล้วเดินทางต่อเพื่อกลับภูมิลำเนา โดยทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขของทุกประเทศตามสัญชาติของผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่บนเรือ เพื่อดำเนินการขั้นต่อไปตามมาตรฐานสาธารณสุข.