GM หนีไทย ดีลเลอร์มึน-ลูกค้าเคว้ง

17 ก.พ. 2563 | 05:53 น.


ตามข่าว เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา ถอนการทำธุรกิจในไทยแบบสายฟ้าแลบ ทั้งในส่วนโรงงานผลิตที่ จ.ระยอง ขายให้ “เกรท วอล มอเตอร์ส” จากจีน และเตรียมยุติการขายรถยนต์เชฟโรเลตทุกรุ่นภายในสิ้นปีนี้

สำหรับยอดขายเชฟโรเลตในไทยปี 2562 ทำได้ 15,161 คันลดลง 25.4% เมื่อเทียบกับปี 2561 (20,313 คัน) โดยปีที่แล้วเปิดตัวโปรดักต์ใหม่คือ “แคปติวา” ที่นำเข้ามาจากโรงงานประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งยอดส่งมอบเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562 ทำได้ 530 คัน ล่าสุดออกแคมเปญ ในรุ่น 1.5 TURBO LS จากราคา 9.99 แสนบาท เหลือ 8.69 แสนบาท จำนวนจำกัด 300 คัน สำหรับลูกค้าที่จอง และรับรถภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมลดราคาขายปิกอัพโคโลราโด และเทรลเบลเซอร์ เช่นกัน

GM หนีไทย ดีลเลอร์มึน-ลูกค้าเคว้ง

แหล่งข่าวผู้แทนจำหน่าย “เชฟโรเลต” รายหนึ่งเปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวพร้อมกับคนอื่นๆวันนี้ เพราะเดือนมกราคมที่ผ่านมา จีเอ็มยังจัดประชุมผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ พร้อมเผยทิศทางที่กำลังจะมุ่งไป และโปรดักต์ใหม่ๆที่จะเปิดตัวภายใน 1-2 ปีนี้อยู่เลย

“ต้องรอดูว่าบริษัทแม่จะเยียวยาอย่างไร ที่สำคัญยังมีผู้จำหน่ายรายหนึ่งเพิ่งลงทุนสร้างโชว์รูมศูนย์บริการแห่งใหม่ที่มีสเกลใหญ่มากที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรงนี้จะทำอย่างไร” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่ผู้บริหารของพระนครยนตการ ดีลเลอร์รายใหญ่ของเชฟโรเลต กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวเมื่อเช้านี้เช่นกัน

ปัจจุบันเชฟโรเลตมีโชว์รูม-ศูนย์บริการทั่วประเทศ(ทั้ง 3S และ 2S) 85 แห่ง และปีที่แล้วเพิ่งได้พันธมิตรใหม่ บริษัท บลู แรบบิท ออโต้ จำกัด และ บริษัท นอร์ทพอยท์ออโต้ ลำพูน จำกัด เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานรูปแบบ “3S” ที่จังหวัดน่านและลำพูน ตามลำดับ

ขณะที่ลูกค้าเชฟโรเลต ต่างแสดงความเห็นผ่านแฟนเพจเฟซบุค “เชฟโรเลตเทรลเบลเซอร์ คลับ” ว่าเป็นกังวลในการบริการหลังการขาย และราคาขายต่อรถมีโอกาสตกลงอย่างมาก

แฟนเพจรายหนึ่งกล่าวว่า เรื่องบริการหลังการขายอะไหล่ต่างๆทั้งในและนอกศูนย์ผมว่าระยะสั้นยังไม่น่าห่วงยังคงมีอะไหล่ แต่ระยะยาวๆหลัง 5-8 ปีจากนี้ไปอะไหล่จะน้อยลงเรื่อยๆ และแพงขึ้นเรื่อยๆตามภาษารถที่บ.แม่ไม่อยู่แล้วไม่ได้ผลิตอะไหล่เพิ่มเติม

GM หนีไทย ดีลเลอร์มึน-ลูกค้าเคว้ง

นายแอนดี้ ดันสแตน ประธานกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรและผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ กล่าวว่า จีเอ็มได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์โดยละเอียดถึงแผนธุรกิจที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์รุ่นใหม่ให้แก่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง แต่พบว่าจะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตของศูนย์การผลิตแห่งนี้ได้อย่างไม่เต็มที่ ตลอดจนความต้องการสินค้าในตลาดประเทศไทยและตลาดส่งออกที่เราคาดการณ์ไว้นั้นจะมีจำนวนน้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายประการที่ไม่เอื้อต่อแผนธุรกิจนี้

“การยุติการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยนั้นเป็นไปตามกลยุทธ์ การดำเนินธุรกิจทั่วโลกของจีเอ็ม และขอบข่ายการจัดสรรเงินทุนภายในองค์กรของเรา ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้ไม่ได้สะท้อนถึงศักยภาพและความสามารถของทีมงานในประเทศไทย รวมถึงผู้จัดจำหน่ายของเราแต่อย่างใด ผมต้องขอขอบคุณพวกเขาที่ทำงานและให้การสนับสนุนจีเอ็มรวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมาโดยตลอด นอกจากนี้ ผมต้องขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของเรามาอย่างยาวนานในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงมาก ในประเทศไทย” นายแอนดี้ กล่าวเพิ่มเติม