สหรัฐฯเตรียมอพยพชาวอเมริกันจากเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซส

16 ก.พ. 2563 | 09:28 น.

 

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะอพยพชาวอเมริกันและครอบครัวที่อยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ๊นเซสที่ถูกกักกันและควบคุมโรคอยู่ที่ท่าเรือในเมืองโยโกฮามาใกล้กรุงโตเกียว หลังจากที่ตรวจพบผู้โดยสารบนเรือดังกล่าวกว่า 200 รายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (Covid-19)

สหรัฐฯเตรียมอพยพชาวอเมริกันจากเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซส

เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหรัฐอเมริกา ว่า สหรัฐฯจะอพยพพลเมืองอเมริกันราว 380 คนบนเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซส ด้วยเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากญี่ปุ่นกลับไปยังสหรัฐ

สหรัฐฯเตรียมอพยพชาวอเมริกันจากเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซส

ทั้งนี้ เรือดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมกันราว 3,700 คน ได้ถูกกักบริเวณอยู่ที่ท่าเรือนับตั้งแต่ตรวจพบผู้โดยสารชาวฮ่องกงรายหนึ่งที่มากับเรือลำนี้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายงานข่าวระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซส ได้เพิ่มจาก 219 คน เป็น 258 คนแล้วในขณะนี้  หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 8 รายในญี่ปุ่นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) โดยในจำนวนนี้ 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ในเมืองโยโกฮามา อายุประมาณ 30 กว่าปี คาดว่าติดเชื้อระหว่างช่วยเหลือผู้ป่วยรายหนึ่งที่ติดเชื้อลงจากเรือไดมอนด์ ปริ๊นเซส เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวสวมแว่นตาและชุดป้องกันการติดเชื้ออย่างรัดกุมแล้วก็ตาม ทำให้กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ประกาศเร่งสืบหาว่าเจ้าหน้าที่ชายคนนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างไร