กนอ.โชว์แผนสำรองสู้แล้ง ดึงน้ำกร่อย-น้ำทะเลใช้ในนิคม

15 ก.พ. 2563 | 23:30 น.

 

กนอ.โชว์แผนฝ่าวิกฤติภัยแล้ง ลุ้นทุกนิคมมีอ่างเก็บนํ้าสำรองนํ้าพอใช้ถึงเดือนพฤษภาคมก่อนฝนมา ยอมรับสถานการณ์ปีนี้น่าเป็นห่วง ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวัง เตรียมแผนสอง นำนํ้ากร่อย-นํ้าทะเลมาปรับใช้ ยังมั่นใจเอาตัวรอดได้

สถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังขยายวงลุกลามรุนแรงทั่วประเทศ ประชาชน ภาคการผลิต เกษตรอุตสาหกรรม เสี่ยงขาดนํ้ากินนํ้าใช้ ไม่เว้นแม้แต่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศที่แต่ละปีมีความต้องการใช้นํ้าในการผลิตเป็นจำนวนมากสถานการณ์เริ่มน่าห่วง

กนอ.โชว์แผนสำรองสู้แล้ง ดึงน้ำกร่อย-น้ำทะเลใช้ในนิคม

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์นํ้าที่อยู่ในภาวะวิกฤติหลายพื้นที่ว่า กนอ.ได้รับรู้และรับทราบถึงปัญหาดังกล่าว และได้มีการเตรียมการรองรับมาโดยตลอด

โดยแต่ละนิคมอุตสาหกรรมจะมีอ่างเก็บนํ้าสำรองสำหรับ ให้มีปริมาณนํ้าใช้เพียงพอจนถึงเดือนพฤษภาคม เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนก็จะเริ่มกักเก็บนํ้าใหม่ เพื่อให้มีนํ้าชดเชยใช้ได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นวงจรของการดำเนินการในทุกปี

อย่างไรก็ดียอมรับว่าสถานการณ์นํ้าเวลานี้อยู่ในภาวะน่าห่วง กนอ. จึงได้ดำเนินการออกหนังสือไปยังทุกนิคมอุตสาหกรรมภายใต้การดูแลของ กนอ. และนิคมอุตสาหกรรมร่วม เพื่อให้มีการลดการใช้นํ้าและดำเนินการตามหลักของมาตรการ 3 R ได้แก่ รีไซเคิล (Recycle) หรือการนำนํ้ากลับมาใช้ประโยชน์อีก,รียูส (Reuse) หรือการพัฒนาระบบการนำนํ้ากลับมาใช้ซํ้า และรีโคเวอรี(Recovery) หรือการนำนํ้ากลับคืนมาใหม่

อีกทั้งสำนักงานทรัพยากรนํ้าแห่งชาติ (สทนช.) เองก็ได้มีการออกหนังสือให้ปี 2580 จะต้องมีการลดการใช้นํ้าให้ได้ 80% ดังนั้น กนอ. เองจึงได้ออกหนังสือให้นิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวโดย จะต้องลดและรีไซเคิลนํ้ามาใช้ให้ได้ 20% ภายใน
ปี 2580

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ นํ้าเข้าสู่ภาวะที่วิกฤติอย่างรุนแรง ก็จะต้องพยายามศึกษาและวิจัยหาวิธีหานํ้ามาใช้ในภาคการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการนำนํ้ากร่อย และนํ้าทะเลมาปรับใช้แม้ว่าต้นทุนจะสูงแต่ก็จะต้องดำเนินการ นอกจากนี้ กนอ. ยังได้มีการตั้งวอร์รูมขึ้นมาเฝ้าระวังในเรื่อง
ดังกล่าว และมีการรายงานสถานการณ์ในทุกวัน เพื่อให้สามารถเตรียมการรับมือได้อย่างทันท่วงที

“ส่วนพื้นที่นั้น ยอมรับว่ามีความน่าเป็นห่วง เพราะมีจำนวนโรงงานเพิ่มขึ้นมาก แต่ทาง กนอ. เองก็ได้ออกมาตรการไปแล้วว่าให้มีการใช้นํ้าให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด”

ข้อมูลจาก กนอ. ระบุ ในปี 2561 ปริมาณนํ้าใช้ในนิคมอุตสาหกรรมในอีอีซีและนอกอีอีซีรวม 839,340.96 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน หรือ 306.36 ล้านลบ.ม. ต่อปี 

ส่วนในปี 2562 ปริมาณ นํ้าใช้ในนิคมอุตสาหกรรมในอีอีซีและนอกอีอีซีรวม 848,115.52 ลบ.ม.ต่อวัน หรือ 309.56 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,549 วันที่ 16 - 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กนอ.โชว์แผนสำรองสู้แล้ง ดึงน้ำกร่อย-น้ำทะเลใช้ในนิคม